Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tại Sở Giáo dục và Đào tạo

(NTO) Ngày 15-3, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước (HCNN) giai đoạn 2011-2016.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2011 đến nay, nhờ thực hiện đúng chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy HCNN, bộ máy của ngành đã từng bước ổn định về tổ chức, hoạt động hiệu quả; chất lượng tham mưu cho UBND tỉnh trên lĩnh vực GD&ĐT ngày một nâng cao. Công tác quản lý cán bộ, giáo viên được thực hiện chặt chẽ, phù hợp tình hình, điều kiện của từng đơn vị trực thuộc; hạn chế được tình trạng thừa, thiếu giáo viên theo từng năm.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD&ĐT

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Sở nhận thấy một số Thông tư hướng dẫn thực hiện cải cách bộ máy HCNN do Trung ương ban hành chưa đảm bảo tính nhất quán; giữa Nghị định ban hành quyền hạn, nhiệm vụ của Giám đốc Sở và Trưởng phòng GD&ĐT với việc áp dụng tại địa phương chưa kịp thời; biên chế được giao hiện nay đối với các Phòng GD&ĐT còn ít, không đảm bảo công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành đối với các bậc hộc; biên chế đối với giáo viên mầm non không đảm bảo theo Thông tư 06/2015/TTLT-BGDDT-BNV quy định; việc thực hiện tinh giản biên chế (trong đó có biên chế giáo viên) trong các đơn vị trường học còn khó khăn…

Sở GD&ĐT kiến nghị Trung ương, tỉnh xem xét bổ sung biên chế giáo viên cho cấp học mầm non đảm bảo theo quy định hiện hành; các bộ, ngành trung ương cân nhắc tính toán lại việc tinh giản biên chế là giáo viên trong các đơn vị trường học phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo yếu tố cân bằng giữa tỷ lệ giáo viên với tỷ lệ học sinh; sớm thực hiện phân cấp quản lý, nhân sự, tài chính cho Sở theo quy định hiện hành.

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của Sở GD&ĐT. Đoàn sẽ tổng hợp trong báo cáo giám sát; đồng thời kiến nghị lên Quốc hội và các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.