Hội nghị trực tuyến đánh giá việc triển khai chỉ số hài lòng của người dân

(NTO) Ngày 14-3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS). Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự
hội nghị trực tuyến đánh giá việc triển khai chỉ số hài lòng của người dân tại điểm cầu tỉnh ta.

Việc đánh giá, đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước do Bộ Nội vụ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam triển khai từ năm 2015. Có 6 thủ tục hành chính được chọn để triển khai gồm: Cấp Giấy chứng minh nhân dân, Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép Xây dựng nhà ở, Giấy Đăng ký kết hôn, Giấy Khai sinh và Chứng thực. Theo đó, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức thông qua 4 yếu tố, gồm: Tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, công chức phục vụ và kết quả giải quyết. Phương pháp thu thập thông qua điều tra xã hội học, phát phiếu khảo sát đến 15.120 người, tổ chức đã giải quyết thủ tục hành chính tại 108 xã của 3 thành phố trực thuộc thuộc Trung ương và 7 tỉnh đại diện cho 7 vùng được chọn mẫu. Kết quả, yếu tố tiếp cận dịch vụ nhận được tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng chiếm từ 63,7-86,1%; yếu tố thủ tục hành chính với tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng từ 73,5-88,7%; yếu tố công chức phục vụ tỷ lệ người dân cảm thấy hài lòng từ 74,3-87,2% và số người cảm thấy hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong khoảng 73,7-89,8%.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá: Các chỉ số đo lường, xác định sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng để từ đó nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, đồng thời là tiêu chí đánh giá tác động trong chỉ số Cải cách hành chính. Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, Bộ Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng phê duyệt Đề án Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức giai đoạn 2016-2020. Trên cơ sở đề án, các bộ, ngành, địa phương định kỳ hằng năm triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức để phát hiện những tồn tại, vướng mắc, từ đó kịp thời khắc phục, đáp ứng sự mong đợi của người dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, cần thiết của việc đo lường xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước để người dân, tổ chức cùng tham gia góp ý, giám sát.