Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc miền núi

(NTO) Vừa qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch số 50-KH/TU ngày 23-2-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 16-11-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “về công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc miền núi giai đoạn 2016-2020”. Nhân dịp này, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Cao Văn Hóa, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian đến.

Đồng chí Cao Văn Hóa
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

Phóng viên: Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, trong những năm qua, việc triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương, chỉ thị, Nghị quyết và chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận, dân tộc đã từng bước làm thay đổi diện mạo vùng dân tộc miền núi của tỉnh. Vậy cụ thể những thay đổi đó là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Cao Văn Hóa: Trước hết cần khẳng định công tác dân vận nói chung và công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc miền núi nói riêng luôn được các cấp ủy Đảng trong tỉnh quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Những năm qua, công tác dân vận đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi. Các địa phương đã có nhiều cố gắng trong chỉ đạo lồng ghép các chương trình, dự án, huy động các nguồn lực nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào dân tộc miền núi. Trong giai đoạn 2011-2015, từ các Chương trình 135, 134, Chương trình 30a, định canh định cư và nhiều nguồn lực khác, đã huy động trên 5.300 tỷ đồng đầu tư cho công tác giảm nghèo vùng miền núi; đã xây dựng mới hơn 4.500 căn nhà cho các hộ nghèo và gia đình chính sách, giải quyết cơ bản việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho đồng bào.

Tỉnh đã tập trung chỉ đạo quy hoạch và đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi phục vụ trong nông nghiệp, tăng cường công tác khuyến nông, khuyến ngư vùng đồng bào dân tộc miền núi. Công tác dân vận cũng đã góp phần thực hiện tốt các chính sách về xóa đói, giảm nghèo; đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 30% năm 2010 xuống còn 17,8% năm 2015, bình quân mỗi năm giảm 3% (riêng huyện Bác Ái giảm 8%/năm theo chuẩn giai đoạn 2011-2015). Giáo dục miền núi được chú trọng chăm lo, đạt được những kết quả đáng kể: Hệ thống trường lớp đầu tư kiên cố hóa, đội ngũ giáo viên các cấp học tăng cả về số lượng và chất lượng; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng miền núi được quan tâm, các chính sách y tế được triển khai đầy đủ, kịp thời.

Phóng viên: Thưa đồng chí, được biết ngày 23-11-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Quyết định số 646-QĐ/TU phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận đối với vùng đồng bào dân tộc miền núi giai đoạn 2016-2020”. Theo đồng chí, việc triển khai thực hiện ra sao?

Đồng chí Cao Văn Hóa: Nghị quyết số 12-NQ/TU đã khẳng định ý nghĩa hết sức quan trọng của công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc miền núi, đề án là một bước cụ thể hóa theo tinh thần Nghị quyết trên. Theo đề án, trước hết tiếp tục quán triệt và thực hiện chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về công tác dân vận trong cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và các tầng lớp nhân dân ở vùng dân tộc miền núi; làm chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ nhận thức của hệ thống chính trị về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của công tác dân vận nói chung, công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc miền núi nói riêng; qua đó xác định rõ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Theo đề án, nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận, phải xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền ở vùng đồng bào dân tộc miền núi thực sự trong sạch vững mạnh, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện nền nếp việc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với đồng bào để lắng nghe và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của họ.

Để đảm bảo tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 12-NQ/TU và Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận đối với vùng đồng bào dân tộc miền núi giai đoạn 2016-2020” theo lộ trình và sự phân công trách nhiệm của từng địa phương, đơn vị, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã hướng dẫn một số nội dung, yêu cầu tăng cường trách nhiệm và vai trò, vị trí của các ngành, các cấp trong công tác dân vận, nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo thời gian quy định. Đây là điểm mới đáng quan tâm vì lần đầu tiên việc triển khai thực hiện Nghị quyết được phân công cụ thể đúng người, đúng việc và được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Mục tiêu hướng tới là làm chuyển biến nhận thức, ý thức tự vươn lên của đồng bào dân tộc thiểu số, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao dân trí; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần vùng đồng bào dân tộc miền núi của tỉnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí đã dành thời gian trao đổi.