Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tại các địa phương

(NTO) Ngày 14-3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước (HCNN) giai đoạn 2011-2016 tại 2 huyện Ninh Sơn và Ninh Phước.

 
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh
phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Ninh Phước.

Theo đánh giá, trên cơ sở Nghị định của Chính phủ, các thông tư hướng dẫn và chỉ đạo của UBND tỉnh, việc tổ chức, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan HCNN trên địa bàn 2 huyện Ninh Sơn và Ninh Phước cơ bản đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật hiện hành, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực. Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá CB được thực hiện theo quy định. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCC-VC) thuộc các cơ quan chuyên môn ở các địa phương từng bước được sắp xếp, củng cố phù hợp với chuyên môn và năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đi vào nền nếp, kịp thời giải quyết thủ tục cho tổ chức, công dân nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật. Ngoài ra, các địa phương cũng chú trọng triển khai thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB, CC-VC theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 37-KH/TU ngày 31-10-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 2983/QĐ-UBND ngày 30-11-2016 của UBND tỉnh; xây dựng và ban hành Bản mô tả vị trí việc làm theo Quyết định số 3297/QĐ-UBND ngày 30-12-2016 của UBND tỉnh gắn với đánh giá, phân loại CBCC nhằm xây dựng nền công vụ, đội ngũ CC-VC chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch và hiệu quả.

Tại buổi làm việc với các địa phương, thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của UBND 2 huyện trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy HCNN và tinh giản biên chế cũng như các ý kiến, kiến nghị về chế độ, chính sách đối với CBCC cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Đoàn giám sát có trách nhiệm tổng hợp đầy đủ, kiến nghị lên Quốc hội và các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.