Tăng cường quản lý cán bộ, công chức đi công tác nước ngoài

(NTO) Ngày 27-2-2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 1277-CV/TU Về việc chấn chỉnh việc cử cán bộ, công chức đi công tác nước ngoài.

Nội dung Công văn nêu rõ: Trong thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW, ngày 21-7-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài, việc quản lý và cử cán bộ, công chức đi nước ngoài của các cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã từng bước đi vào nền nếp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn có một số cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quán triệt thực hiện nghiêm túc việc cử cán bộ, công chức đi nước ngoài.

Để quản lý chặt chẽ việc cử cán bộ, công chức đi công tác nước ngoài đúng đối tượng, thành phần phù hợp với các quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước, bảo đảm việc tổ chức đi công tác nước ngoài thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở thực hiện nghiêm túc những nội dung sau:

1- Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 38-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài và Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 136-QĐ/TU ngày 28-12-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

2- Về hoạt động đối ngoại của tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt một số nội dung cụ thể:

- Chủ động xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí hoạt động đối ngoại hàng năm của tỉnh, trong đó có mục riêng về kinh phí đi công tác nước ngoài. Kế hoạch hoạt động đối ngoại phải cụ thể, thiết thực, bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ chính trị, hội nhập quốc tế và phù hợp với khả năng tài chính. Việc cử đoàn đi công tác nước ngoài phải có trong kế hoạch.

- Việc tổ chức mỗi chuyến đi công tác nước ngoài phải có chương trình cụ thể, đáp ứng yêu cầu công việc và trên tinh thần tiết kiệm; thành phần đoàn đi gọn, đúng đối tượng, thời gian phù hợp công việc, không kéo dài và theo đúng quy định. Khi kết thúc chuyến đi công tác nước ngoài, trưởng đoàn phải có báo cáo kết quả chuyến đi cho cấp có thẩm quyền. Ban Tổ chức Tỉnh ủy giám sát và có báo cáo Thường trực Tỉnh ủy theo quy định. Khi có vi phạm, ngoài trách nhiệm của người đi công tác thì thủ trưởng cơ quan và Ban Tổ chức Tỉnh ủy phải chịu trách nhiệm.

- Chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về bảo mật trong hoạt động đối ngoại; cán bộ, công chức đi công tác nước ngoài không được mang theo tài liệu mật của Đảng, Nhà nước. Các đoàn đi công tác nước ngoài phải bảo đảm đúng quy định pháp luật của nước sở tại.

- Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở phải gương mẫu, cân nhắc kỹ việc đi công tác nước ngoài; thực hiện đúng quy định đi công tác nước ngoài không quá 2 lần trong một năm (trừ trường hợp có ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy); không bố trí 2 lãnh đạo chủ chốt của một đơn vị cùng tham gia một đoàn đi công tác nước ngoài; không được tham gia các đoàn đi nước ngoài do các doanh nghiệp tổ chức và đài thọ hoặc do các doanh nghiệp nước ngoài mời đích danh.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương không được tổ chức các chuyến tham quan, du lịch nước ngoài cho cán bộ, công chức, viên chức... bằng ngân sách nhà nước.

3- Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét quyết định cử cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đi công tác nước ngoài theo đúng quy định.

4- Định kỳ 6 tháng và hàng năm, UBND tỉnh phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo tình hình công tác đối ngoại, trong đó có nội dung báo cáo tình hình cử cán bộ, công chức đi công tác nước ngoài để gửi Ban Đối ngoại Trung ương theo quy định.