Những người đón Tết muộn

(NTO) Giao thừa là giây phút thiêng liêng, là lúc mọi thành viên trong gia đình quây quần trong căn nhà ấm cúng, thắp nén hương thơm thành kính trước bàn thờ ông bà, tổ tiên, cùng chúc nhau những lời tốt lành nhất. Nhưng cũng trong thời khắc ấy, vẫn có những người đang miệt mài với công việc thầm lặng của mình, giữ bình yên, dọn dẹp sạch đẹp đường phố để mọi người du Xuân, đón năm mới.

Giữ gìn bình yên cho nhân dân vui xuân

Đêm Giao thừa, khi mọi người nô nức ra đường du xuân thì cũng là lúc các chiến sỹ Cảnh sát Giao thông căng mình với trách nhiệm hướng dẫn, phân luồng, tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn, trật tự cho nhân dân vui Xuân, đón Tết. Hơn 20 giờ tối, tại khu vực Quảng trường 16 Tháng 4, dòng người nô nức đổ về xem Chương trình Nghệ thuật, ngắm Vườn hoa Xuân nên việc đảm bảo phân luồng giao thông của các chiến sỹ Cảnh sát Giao thông càng trở nên vất vả. Thượng úy Trần Thanh Tuấn, chia sẻ: "Vào giờ phút đón giao thừa thiêng liêng, ai mà chẳng muốn được trở về quây quần bên gia đình nhưng do đặc thù công việc khiến tôi cùng đồng nghiệp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Món quà ngày Tết quý giá nhất đối với chúng tôi chính là những ca trực, tuần tra, kiểm soát không có tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra”.

Lực lượng Công an làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự đêm Giao thừa.

Cùng với lực lượng cảnh sát giao thông thì lực lượng cảnh sát cơ động, trật tự cũng luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Để đảm bảo an ninh trật tự trong đêm giao thừa, lực lượng cảnh sát cơ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến và địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện và ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo bình yên cho Nhân dân.

Thượng úy Diệp Lê Ninh, Đội Cảnh sát trật tự, Công an Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, chia sẻ: “Xuân Đinh Dậu này không tổ chức bắn pháo hoa, nhưng nhiệm vụ của chúng tôi không nhẹ hơn chút nào.Chúng tôi  phải tăng cường tuần tra, kiểm soát nhiều hơn ở những khu vui chơi, giải trí công cộng. Nếu tình hình yên ổn, chúng tôi  được về đơn vị lúc 2-3 giờ sáng, nghỉ ngơi một chút để sáng hôm sau lại tiếp tục làm nhiệm vụ”. Được biết, hằng năm trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bên cạnh việc triển khai nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn, phối hợp xử lý những trường hợp vi phạm liên quan đến an ninh trật tự, lực lượng công an còn đảm trách nhiệm vụ canh gác, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng yếu trên địa bàn, giữ an ninh trật tự ở các khu vui chơi, giải trí, khu vực Vườn hoa xuân… Đơn vị còn tăng cường quân số phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh, Đội Trật tự Cơ động Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Công an các huyện tuần tra đảm bảo an ninh trật tự để Nhân dân đón Tết an toàn, vui tươi.

Giữ cho thành phố luôn sạch, đẹp

Đêm về khuya, sương nặng dần, phố thị tràn ngập không khí mùa xuân, nhưng trên các đường phố, tiếng chổi  vẫn đều đều lướt qua. Cần mẫn với công việc, những công nhân Đội Vệ sinh môi trường, Công ty TNHH TM-DV-XD Nam Thành vẫn lặng lẽ làm đẹp cho thành phố. Tết là lúc cao điểm phải tăng ca ngày, đêm với khối lượng công việc cao gấp nhiều lần so với ngày thường. Anh Đoàn Đức Hồng, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM-DV-XD Nam Thành cho biết: "Những ngày cuối năm, Công ty phải huy động toàn bộ công nhân Đội Vệ sinh môi trường thu gom, quét sạch rác trên địa bàn toàn tỉnh. Năm nay, chúng tôi cũng phải huy động 136 công nhân quét dọn khu vực Tp.Phan Rang- Tháp Chàm; 60 công nhân thu dọn rác ở các huyện. Mỗi công nhân phải làm việc 2 ca mỗi ngày, ca 1 từ 3- 10 giờ sáng, ca 2 từ 3 giờ chiều cho đến khi hết rác trong ngày. Lượng rác thu gom nhiều nhất là ở các chợ, chợ hoa xuân và khu vực Quảng trường 16 Tháng 4. Ngoài ra, do những ngày cuối năm bận rộn, bà con thường để đến ngày cuối năm mới gom hết rác ra đổ nên lượng rác trong những ngày này nhiều hơn bình thường. Trong những ngày này, lượng rác trung bình trên 1.300 tấn/ngày, nhiều gấp 4-5 lần so với ngày thường. Công việc không những vất vả mà còn đòi hỏi các chị em còn phải hy sinh hạnh phúc riêng tư để chăm lo cho không gian vui Xuân, đón Tết của mọi người, mọi nhà”.

Công nhân thu gom rác trong đêm Giao thừa. Ảnh: Văn Miên

Có “thâm niên” hơn 12 năm đón giao thừa ngoài đường, chị Phạm Thị Khánh, công nhân Công ty TNHH TM-DV-XD Nam Thành tâm sự: “Vào thời khắc Giao thừa khi nhìn thấy các gia đình hạnh phúc bên nhau đi du xuân, tôi thương chồng, thương con lắm nhưng cũng đành chịu. Khi đã quen việc rồi, được sự cảm thông sẻ chia của chồng con, tôi không còn buồn khi phải “đón giao thừa” ngoài đường nữa, chỉ mong sao công việc sớm hoàn thành để được trở về bên gia đình".

Tiếng chổi vẫn đều đều  trong đêm khuya để buổi sáng đầu tiên của năm mới Đinh Dậu, bao bụi bặm thời gian của ngày cũ được xóa tan, đường phố khoác lên mình chiếc áo mới sạch, đẹp. Có thể năm nay và nhiều năm nữa, những người như chị Khánh, anh Ninh, anh Tuấn…vẫn phải đón Giao thừa trên đường phố... Cái tết đến với họ muộn hơn so với mọi người nhưng luôn tràn đầy ý nghĩa vì họ đã và đang hy sinh thầm lặng những niềm vui riêng tư để góp phần dệt nên những mùa Xuân bình yên, ngọt ngào và trọn vẹn.