Đẩy mạnh cơ cấu lại Quỹ Tín dụng nhân dân trong năm 2017

(NTO) Trong năm 2016, các Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) thực hiện cơ cấu lại theo hướng phát triển về quy mô gắn với nâng cao năng lực tài chính, chất lượng điều hành, quản trị, tạo chuyển biến tích cực về chất lượng hoạt động.

Theo báo cáo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam-Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận (NHNN tỉnh), thời gian qua, 3 QTDND trên địa bàn tỉnh (Phủ Hà, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm; Nhơn Hải, Ninh Hải; Phước Sơn, Ninh Phước) có những đóng góp nhất định trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nhất là phục vụ đắc lực cho chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, xóa đói, giảm nghèo. Tuy vậy, trong một chừng mực nào đó, có lúc, có khi, hoạt động của QTDND vẫn còn vi phạm các quy định, sai sót trong công tác quản trị điều hành, kiểm soát nội bộ, huy động vốn, cho vay không đúng đối tượng. Có đơn vị hoạt động lỏng lẻo đến mức không xây dựng quy chế gửi tiền tiết kiệm, quy trình xét duyệt cho vay, kiểm tra sử dụng vốn vay...

Hoạt động có hiệu quả của các Quỹ tín dụng nhân dân
góp phần hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo.

Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên được xác định là do xuất phát từ hoạt động của QTDND quy mô nhỏ, mức thù lao thấp, nên không khuyến khích nguồn lực chất lượng cao tham gia vào Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát. Qua kết quả thanh tra, Chủ tịch Hội đồng Quản trị cả 3 QTDND trên địa bàn không đạt chuẩn chuyên ngành Kinh tế, Tài chính, Kế toán, Kiểm toán, Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, theo quy định tại Điều 20, Thông tư 04/2015/TT-NHNN ngày 31-3-2015 của NHNN Việt Nam quy định về QTDND. Đã vậy, nhân sự Ban Kiểm soát của QTDND Phủ Hà, Phước Sơn đều thiếu. Năng lực quản lý hạn chế dẫn đến tình trạng một số thành viên của QTND mất niềm tin, không đảm bảo góp vốn thường xuyên, khiến cho việc huy động vốn gặp khó khăn.

Để chấn chỉnh hoạt động QTDND, đầu năm 2016, NHNN tỉnh đã chỉ đạo thực hiện cơ cấu lại cho phù hợp với thực trạng của từng đơn vị. Mạnh dạn thay thế các thành viên Hội đồng quản trị, người điều hành đã lớn tuổi không đủ năng lực. Các QTDND thực hiện cơ cấu lại nguồn vốn, tăng vốn điều lệ và nguồn vốn huy động tại chỗ; tập trung xử lý nợ xấu, tích cực thu hồi nợ đến hạn, quá hạn...

Sau 1 năm thực hiện cơ cấu lại, đến nay, các QTDND hoàn thành những nội dung theo phương án. Cụ thể, tổng tài sản của 3 QTDND tính đến cuối năm 2016 đạt 99.373 triệu đồng, tăng 28,23% so với năm 2015. Vốn điều lệ đã đạt theo phương án xây dựng, không có thành viên tham gia góp vốn chi phối hoạt động của QTDND, tỷ lệ tham gia góp vốn đúng theo quy định, vốn điều lệ tăng 13,53% so với cùng kỳ. Công tác xử lý nợ xấu đạt kết quả tốt, các QTDND đều có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, riêng QTDND Nhơn Hải không có nợ xấu. Từng QTDND làm tốt công tác huy động vốn, đảm bảo hoạt động ổn định, tạo được niềm tin của nhân dân trên địa bàn. Cụ thể, trong năm 2016, huy động được trên 53,8 tỷ đồng, tăng 12, 6 tỷ đồng, tăng 30,57% so với cùng kỳ. Về cơ cấu lại nhân sự, kết quả đạt được đáng kể nhất là năng lực quản trị, điều hành từng bước được nâng cao nhờ thành viên Ban Quản trị, Ban Kiểm soát tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ.

Đồng chí Lê Văn Cương, Giám đốc NHNN tỉnh, cho biết: Năm 2017, hướng tới “khai thông” nguồn vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh, việc đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao chất lượng hoạt động của các QTDND là một trong những nội dung được quan tâm. NHNN tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các nhiệm vụ cơ cấu lại QTDND theo hướng “an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững”. Kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao vai trò tự kiểm tra, kiểm soát nội bộ, cân đối giữa huy động vốn và sử dụng vốn, kiểm soát chất lượng tín dụng. Theo lộ trình, đầu năm 2017, QTDND Phủ Hà, Phước Sơn tổ chức Đại hội thành viên, qua đó sẽ bầu thành viên Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát đủ số lượng và đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định. Riêng QTDND Nhơn Hải có kế hoạch đào tạo một số cán bộ trẻ đủ năng lực, phẩm chất đạo đức tốt bổ sung nhân sự đang khuyết hiện nay.