Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới tư duy hành động, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh
Chủ tịch UBND tỉnh

(NTO) Đất nước ta đang bước vào một mùa xuân mới, xuân Đinh Dậu 2017. Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đang đón xuân trong không khí tự hào, phấn khởi trước những kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực. Trong niềm hân hoan chào đón một năm mới đầy ý nghĩa, thay mặt UBND tỉnh, tôi thân ái gửi đến các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, người dân Ninh Thuận, cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đón xuân mới cũng là lúc chúng ta nhìn lại năm cũ 2016, một năm với nhiều sự kiện chính trị trọng đại: Năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Xác định đây là năm có dấu mốc quan trọng để toàn Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh bước vào một giai đoạn phấn đấu mới của cả một nhiệm kỳ, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã xây dựng các nhóm giải pháp phù hợp với Nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, để tập trung chỉ đạo sát với tình hình thực tế địa phương. Kết quả nổi bật trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh năm 2016 đó là: Chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016–2021. Đã xây dựng kế hoạch 5 năm 2016–2020; đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phát triển Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng của cả nước; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 8 Nghị quyết và HĐND tỉnh ban hành 43 Nghị quyết. Đặc biệt, công tác chống hạn đã thực hiện được mục tiêu “Không để dân đói, không để dân thiếu nước sinh hoạt, không để gia súc chết, không để phát sinh dịch bệnh; tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng cạn tiết kiệm nước; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra”.

 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược của UBND tỉnh Ninh Thuận với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen.

Về chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, mặc dù hạn hán khốc liệt kéo dài trong 3 năm, nhưng với tinh thần chủ động trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; sự nỗ lực, vượt khó, triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp của các cấp, các ngành và địa phương, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì ổn định và phát triển. Trong tổng số 15 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao, có 11 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể, về kinh tế có 2/6 chỉ tiêu hoàn thành; về xã hội có 6/6 chỉ tiêu hoàn thành và về môi trường có 3/3 chỉ tiêu hoàn thành. Một số lĩnh vực có chuyển biến khá tích cực như: Nông–lâm-thủy sản tăng 6,2% so với kế hoạch; các ngành dịch vụ phát triển khá; tổng thu ngân sách đạt 2.000 tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa đạt 1.990 tỷ đồng, vượt 7,6% kế hoạch năm và tăng 16,4% so với cùng kỳ. Giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 80,2 triệu USD, vượt 14,6% kế hoạch, tăng 33,4% so với cùng kỳ. Sản lượng khai thác hải sản đạt 83.800 tấn, tăng 11% so với cùng kỳ. Giải quyết việc làm mới vượt 3,48% kế hoạch. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ, dự kiến trong năm có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, không còn xã dưới 7 tiêu chí; công tác quản lý đất đai, xây dựng, tài nguyên môi trường, khoáng sản, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh tiếp tục được đẩy mạnh.

Công tác quản lý đầu tư và phát triển công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận; Lễ hội Vang và Nho gắn với Lễ hội Katê năm 2016, để lại ấn tượng tốt đẹp. Sau hội nghị, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư và công tác xúc tiến đầu tư đã được đổi mới, chuyển từ bị động sang chủ động mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực tài chính, nhiều kinh nghiệm và có tâm huyết đầu tư tại tỉnh như: Tổng Công ty Bia-Rượu–Nước giải khát Sài Gòn đã đầu tư Nhà máy bia giai đoạn 2; tiến hành khởi công một số dự án mới như điện gió Trung Nam và Mũi Dinh; Dự án khu đô thị K2 và 3 dự án hạ tầng giao thông của Tp. Phan Rang–Tháp Chàm theo hình thức BT; các chợ Cà Ná, chợ Tấn Tài... Đến cuối năm 2016, tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư, địa điểm đầu tư và điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 69 dự án, với tổng vốn đăng ký 26.144 tỷ đồng. Hoạt động doanh nghiệp và kinh tế tập thể tiếp tục chuyển biến tích cực, trong năm có 308 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký 1.593 tỷ đồng, tăng 10,4% doanh nghiệp và 37,3% số vốn so cùng kỳ; đã chuyển đổi 15 HTX, nâng tổng số 60/60 HTX đang hoạt động đã hoàn thành việc chuyển đổi.

 
Công nhân Công ty TNHH Thủy sản Thông Thuận chế biến tôm xuất khẩu.

Việc thực hiện các dự án cấp bách được UBND tỉnh triển khai kịp thời, cụ thể đã kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ, các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính giải quyết 200 tỷ đồng từ nguồn dự phòng và bố trí nguồn vốn trung hạn để tập trung triển khai các công trình như: Dự án Hệ thống kênh cấp 2, cấp 3 của hồ chứa nước Lanh Ra; Dự án Hệ thống kênh cấp 2, 3 và nâng cấp tuyến đường quản lý thuộc hồ chứa nước Sông Biêu; Dự án Hệ thống cấp nước Sơn Hải (Thuận Nam); Dự án Đập hạ lưu sông Dinh. Trong đó, Dự án Hệ thống cấp nước Sơn Hải đến nay đã đầu tư hoàn thành và chuẩn bị vận hành cấp nước cho 11.700 người dân các thôn Sơn Hải 1, Sơn Hải 2, Bàu Ngứ, Từ Thiện, Vĩnh Trường; đồng thời, tỉnh đang tập trung vận động, kiến nghị nguồn vốn chuẩn bị đầu tư và thực hiện một số dự án có quy mô lớn, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội tỉnh như: Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, với tổng vốn trên 6.000 tỷ đồng, hiện nay đang triển khai đập dâng và kênh chính; đẩy mạnh triển khai các dự án đang thi công như đường Phước Đại–Phước Trung; đường Ba Tháp-Suối Le-Phước Kháng; Dự án Nâng cấp đê Bắc Sông Dinh... Bên cạnh đó, trong năm 2016, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, giải quyết tốt một số vụ khiếu kiện kéo dài, đông người liên quan đến các dự án: Muối Quán Thẻ, công trình Trạm thu phí Cà Ná và chợ Tấn Tài. Tập trung phát triển khu kinh tế phía Nam theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1222/QĐ-TTg ngày 22-7-2011. Hiện nay, các dự án: Hạ tầng Khu công nghiệp Cà Ná–Ninh Thuận và Dự án Đầu tư Cảng biển tổng hợp Cà Ná đang hoàn chỉnh trình các bộ, ngành Trung ương xem xét thẩm định, cho ý kiến để triển khai thời gian sắp tới.

Chính sách phát triển kinh tế-xã hội miền núi tiếp tục được quan tâm. Những năm qua, được sự hỗ trợ của Trung ương, sự chỉ đạo tập trung, sâu sát của các cấp ủy, chính quyền, cùng với sự nỗ lực của bà con, tình hình kinh tế-xã hội khu vực miền núi của tỉnh có nhiều khởi sắc về kết cấu hạ tầng, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình 3%/năm; mạng lưới y tế, giáo dục từng bước được mở rộng; bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 1-7-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII về phát triển kinh tế-xã hội miền núi giai đoạn 2016-2020.

 
Nhà máy Bia Sài Gòn- Ninh Thuận hoạt động hiệu quả, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương.

Trong lĩnh vực xã hội có nhiều tiến bộ, các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời, công tác chăm lo cho các hộ nghèo, các đối tượng chính sách và nhân dân vùng bị hạn được quan tâm thực hiện tốt hơn; công tác y tế dự phòng, an toàn vệ sinh thực phẩm được tăng cường, tình hình dịch bệnh được kiểm soát; chất lượng giáo dục được nâng lên. Hoạt động khoa học, công nghệ được quan tâm; kết quả đào tạo nghề, xuất khẩu lao động tăng. Các hoạt động văn hóa, thông tin truyền thông đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Công tác cải cách hành chính, kỷ luật, kỷ cương chuyển biến tích cực, rõ rệt và hiệu quả hơn; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được tăng cường, tạo chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông được kiềm chế; an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Việc quan hệ, phối hợp và tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan Trung ương được tăng cường, chủ động và hiệu quả hơn...

Những thành quả đạt được của năm 2016 là nền tảng quan trọng và niềm tin để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục đoàn kết, gắn bó và phấn đấu để đạt được nhiều thành tựu quan trọng hơn nữa trong những năm tới.

Bước sang năm mới 2017, năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, dự báo kinh tế thế giới có thể tăng cao hơn năm 2016 nhưng vẫn phục hồi chậm và còn nhiều rủi ro. Trong nước, các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô tiếp tục phát huy hiệu quả, nhưng nguồn lực đầu tư công tiếp tục khó khăn, cùng với việc thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế mở ra nhiều cơ hội phát triển mới, nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức. Trong tỉnh, nguồn lực đầu tư công giảm và ảnh hưởng nặng nề của hậu hạn hán là những khó khăn, thách thức lớn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Với bối cảnh đó đòi hỏi các cấp, các ngành, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường đoàn kết, nhất trí, năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy và hành động mạnh mẽ, nỗ lực, phấn đấu cao nhất, chung sức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 đã thông qua với các giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015–2020, các Nghị quyết chuyên đề, kế hoạch 5 năm 2016-2020 kịp thời, đạt hiệu quả, sớm đưa các chủ trương, định hướng tại Nghị quyết Đại hội đi vào cuộc sống thực sự. Khẩn trương chuẩn bị triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu.

Hai là, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, trong đó chọn lựa đột phá về phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế biển, phát triển du lịch; cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với ứng phó biến đổi khí hậu và xây dựng nông thôn mới. Tập trung triển khai việc huy động nguồn lực, ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cấp thiết giao thông, thủy lợi, đô thị, giáo dục, y tế giai đoạn 2016–2020 theo tinh thần Nghị quyết 10 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII. Tiếp tục tham gia tích cực Chương trình hợp tác phát triển 9 tỉnh Duyên hải miền Trung, Chương trình hợp tác giữa Ninh Thuận với TP. Hồ Chí Minh, hợp tác giữa tỉnh với các tổ chức trong và ngoài nước... để huy động nguồn lực tổng hợp cho phát triển.

Ba là, tập trung tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng theo hướng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tạo chuyển biến rõ nét trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện, nhất là về đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xóa bỏ rào cản, phát triển mạnh doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ. Thu hút những nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong và ngoài nước có năng lực, kinh nghiệm thực hiện đầu tư các lĩnh vực tỉnh có lợi thế; bên cạnh đó cũng phải có thái độ dứt khoát và kiên quyết xử lý đối với các nhà đầu tư thiếu năng lực, không có tâm huyết, trách nhiệm và không triển khai dự án theo đúng tiến độ đã cam kết.

Bốn là, tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách người có công; tích cực triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững theo chuẩn đa chiều và các chương trình mục tiêu về an sinh xã hội; ưu tiên nguồn lực phát triển vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thúc đẩy các kênh huy động vốn, phát triển nhà ở xã hội. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tăng cường y tế dự phòng, đổi mới mạnh mẽ công tác y tế cơ sở, thực hiện tốt vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển y tế, giáo dục ngoài công lập; hợp tác với một số trường đại học để phát triển nghiên cứu khoa học, đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh và khu vực. Đẩy nhanh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân gắn với hỗ trợ phù hợp cho đối tượng chính sách, người nghèo. Chú trọng công tác an toàn thực phẩm; phát triển nguồn nhân lực có chất lượng; đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam; bảo tồn, phát huy các giá trị, di sản văn hóa dân tộc; tập trung ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống… trong cán bộ, đảng viên.

Năm là, tập trung công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Tăng cường công tác thu ngân sách; đồng thời thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Sáu là, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; chú trọng tăng cường tinh thần trách nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường phòng chống tham nhũng. Phát huy dân chủ cơ sở, tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, công khai, minh bạch; tập trung ưu tiên xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp. Chấn chỉnh và đổi mới công tác họp hành để tập trung tốt nhất cho giải quyết công việc đạt hiệu quả cao nhất.

Bảy là, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của tỉnh năm 2017 đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung chỉ đạo, điều hành. Với tinh thần trách nhiệm, tập thể UBND tỉnh sẽ đoàn kết, thống nhất với quyết tâm cao, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, sự cộng đồng trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong tỉnh sẽ phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Xin gửi lời chào thân ái và kính chúc các đồng chí, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trong tỉnh đón một mùa xuân mới nhiều hạnh phúc và thành công mới.

Xuân Đinh Dậu 2017.

Các chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2017

- Về kinh tế: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP (theo giá so sánh 2010) đạt 10-11%, GRDP bình quân đầu người đạt 33-34 triệu đồng; cơ cấu kinh tế: Nông lâm nghiệp và thủy sản chiếm 36-37%, công nghiệp-xây dựng chiếm 22-23%, dịch vụ chiếm 39-40%; thu ngân sách trên địa bàn đạt 2.140 tỷ đồng (thu nội địa 2.130 tỷ đồng, thu hải quan 10 tỷ đồng); giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 80 triệu USD; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 8.800 tỷ đồng.

- Về xã hội: Phấn đấu mức giảm tỷ lệ sinh 0,2%; mức giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi 1%; tỷ lệ dân số tham gia BHYT chiếm 80% dân số; giải quyết việc làm mới cho 15,5 ngàn lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo 1-1,5% và đào tạo nghề cho 8.200 lao động.

- Về môi trường: Tỷ lệ dân số nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 90%; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 74%.