Toàn tỉnh quyết tâm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(NTO) Chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng Xuân Đinh Dậu 2017, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phóng viên: Thưa đồng chí, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, kết quả đạt được có tác động ra sao đối với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh?

Đồng chí Nguyễn Minh Trứ
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

- Đồng chí Nguyễn Minh Trứ: Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị được các cấp ủy, tổ chức đảng, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, sâu rộng trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đi sâu vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến rõ rét trong nhận thức, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của tỉnh. Các cấp ủy Đảng nỗ lực, chủ động, sáng tạo, tìm nhiều cách thức triển khai phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; gắn với việc giải quyết cơ bản một số vấn đề bức xúc nổi cộm, tồn đọng ở địa phương, đơn vị; biểu dương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Tinh thần trách nhiệm, lề lối, tác phong làm việc, thái độ phục vụ Nhân dân của CB, ĐV, nhất là gương mẫu đi đầu của CB lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng lên, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ CB, ĐV và trong xã hội. Kết quả đó đã tạo tiền đề quan trọng và đúc kết nhiều kinh nghiệm hay để vận dụng triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

 
Đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Ảnh: V.M

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có những điểm gì mới so với Chỉ thị số 03-CT/TW trước đây?

- Đồng chí Nguyễn Minh Trứ: So với Chỉ thị số 03 thì Chỉ thị số 05 có những điểm mới cơ bản sau: Chỉ thị số 05 xác định đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng một cách toàn diện, cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Yêu cầu phải làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội. Nhấn mạnh vai trò của “người đứng đầu”; phải “xây dựng đội ngũ CB, nhất là đội ngũ CB cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ”; với phương châm “Trên trước, dưới sau”, “Trong trước, ngoài sau”. Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết (NQ) “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và NQ về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”. Bộ Chính trị yêu cầu rất cao về việc gắn “xây” với “chống”; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với đánh giá, nhận xét CB, ĐV, công chức, viên chức hằng năm và cả nhiệm kỳ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Quan tâm đến vấn đề xây dựng và thực hiện đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Chỉ thị số 05 không giới hạn thời gian thực hiện, rộng hơn về nội hàm, cao hơn về yêu cầu. Trong công tác tổ chức thực hiện, Bộ Chính trị giao nhiệm vụ cho cấp ủy các cấp, trực tiếp là Ban Thường vụ cấp ủy, đồng chí Bí thư cấp ủy chỉ đạo.

Phóng viên: Thưa đồng chí, để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, cần tập trung vào nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nào?

- Đồng chí Nguyễn Minh Trứ: Để việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đạt kết quả và yêu cầu đề ra, cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể sau: Tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu kỹ việc học tập và làm theo các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm cần thiết của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh. Gắn nội dung học tập và làm theo Bác vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện NQ của cấp ủy các cấp bằng những việc làm cụ thể, phù hợp và thiết thực. Tiếp tục chỉ đạo đưa việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nội dung sinh hoạt thường xuyên, quan trọng gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là việc giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Xác định đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng đội ngũ CB, nhất là CB lãnh đạo, quản lý đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc học tập và làm theo Bác; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; góp phần thực hiện đạt kết quả NQ Trung ương 4 khóa XII trong toàn Đảng bộ. Chú trọng công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng những điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến; đặc biệt là những cách làm hay, sáng kiến tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, giải quyết những vấn đề bức xúc xã hội, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu khô hạn... Đồng thời phê phán, ngăn chặn những hiện tượng tiêu cực, lệch lạc, nói không đi đôi với làm. Thường xuyên đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, sơ, tổng kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.