Dân chủ, thẳng thắn tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn!

(NTO) Ngày 13-12, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa X tiếp tục ngày làm việc thứ 3. Buổi sáng, các đại biểu họp phiên chất vấn và nghe trả lời chất vấn của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Sở Công Thương.

Dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, bước vào phiên họp, đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Giám đốc Sở NN&PTNT đã lần lượt trả lời 4 vấn đề mà đại biểu nêu. Theo đó, đối với nội dung câu hỏi, việc phân cấp quản lý vùng biển giữa các huyện và tỉnh không hiệu quả, còn nhiều bất cập... mà đại biểu Nguyễn Văn Nhựt (Tổ đại biểu số 2) đề cập, đồng chí Giám đốc Sở NN&PTNN cho biết: Thực hiện Đề án Tổ chức lại nghề khai thác hải sản, đến nay, tỉnh ta đã thực hiện phân cấp 100% nhiệm vụ quản lý tàu cá có công suất dưới 20 CV cho cấp huyện, thành phố. Nhờ đó, đã giảm tổn thất sau thu hoạch dưới 15% và tổng sản lượng khai thác hằng năm tăng bình quân từ 1,5-2%. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng như đại biểu nêu là do ý thức của người dân về khai thác theo vùng được phân chia ranh giới trên biển chưa cao, nhiều tàu khai thác xa bờ vẫn còn đánh bắt tại vùng biển ven bờ, nên xảy ra tình trạng tranh chấp. Mặt khác, việc phối hợp hỗ trợ trong kiểm tra, kiểm soát vùng biển giữa huyện với tỉnh và giữa các lực lượng chưa tốt, nhất là hoạt động của Ban chỉ đạo cấp tỉnh chưa thường xuyên và có hiệu quả. Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới, ngành tiếp tục tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện để hoàn thành các mục tiêu của đề án.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn.
 
 
Các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh tham dự phiên chất vấn.

Đối với ý kiến của đại biểu Kiều Như Bổn (Tổ đại biểu số 12) về việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới tại một số xã chưa nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân; giải pháp “liên kết 4 nhà” ổn định đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, nhất là các sản phẩm đặc thù của tỉnh như nho, táo, dê, cừu chưa được quan tâm đúng mức. Vấn đề này, đồng chí Trịnh Minh Hoàng thông tin thêm, các tiêu chí hộ nghèo, thu nhập là những tiêu chí có thay đổi so với năm 2015 từ nghèo đơn chiều sang đa chiều và dưới 5%, còn thu nhập bình quân từ mức 23 triệu đồng/người/năm, lên 27 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, qua rà soát ở tất cả các xã, tiêu chí thu nhập đều có chiều hướng tăng, cụ thể như: Xã Thanh Hải đạt 31 triệu đồng/26 triệu đồng/người/năm so với 2015; Tri Hải đạt 36 triệu đồng/23,5 triệu đồng so với 2015 và Xuân Hải đạt 29 triệu đồng/26,5 triệu đồng so với 2015... Điều đó cho thấy, việc sử dụng nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đang phát huy hiệu quả.

Đại biểu Nguyễn Văn Nhựt, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu tại phiên chất vấn.
 
 
Đại biểu Kiều Như Bổn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu tại phiên chất vấn.

Về ý kiến mà đại biểu Tô Ngọc Phương (Tổ đại biểu số 4) băn khoăn, chủ trương chuyển dịch hơn 1.000 ha đất trồng lúa sang cây trồng tiết kiệm nước tưới, đầu ra tiêu thụ còn khó khăn, nên nông dân chưa yên tâm sản xuất. Vấn đề này, đồng chí Trịnh Minh Hoàng nêu rõ, chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng được tỉnh ta xác định rất cụ thể, nhằm khai thác tốt nhất các lợi thế của vùng tiểu khí hậu khô hạn, để phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững cả về kinh tế-xã hội, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Và thực tế, trong năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giảm được hơn 50% lượng nước tưới so với sản xuất lúa, thu nhập người dân cũng nâng lên đáng kể, đồng thời còn tận thu được nguồn phụ phẩm làm thức ăn cho gia súc rất hiệu quả. Riêng ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Thuận (Tổ đại biểu số 12) liên quan đến tình trạng đánh bắt hải sản bằng nghề lưới mùng, sử dụng thuốc nổ gây hủy diệt môi trường thủy sản, đồng chí Trịnh Minh Hoàng cho biết, đơn vị sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu và cử tri để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương có hướng giải quyết phù hợp, nhằm ngăn chặn kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác.

 
Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn tại phiên họp.
 
 
Đồng chí Nguyễn Thanh Hoan, Giám đốc Sở Công Thương trả lời chất vấn tại phiên họp.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Thanh Hoan, Giám đốc Sở Công Thương đã trả lời chất vấn của 3 đại biểu: Phan Phương Uyên (Tổ đại biểu số 1), Huỳnh Cầm (Tổ đại biểu số 9) và Phạm Thị Hanh (Tổ đại biểu số 4) liên quan đến các vấn đề: Trách trách nhiệm và giải pháp của ngành Công Thương trong việc đẩy mạnh lưu thông hàng hóa nông sản, thực hiện Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; việc giải quyết tình trạng người dân lắp đặt, câu kéo hệ thống đường dây diện dân sinh chằng chịt dễ xảy ra tai nạn, nhất là trong mùa mưa, bão; tình trạng quản lý hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm chức năng, dược liệu, mỹ phẩm và các loại hàng hóa khác không rõ nguồn gốc chưa được xử lý triệt để, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan được UBND tỉnh giao làm đầu mối theo dõi, đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện các vấn đề nói trên, đồng chí Nguyễn Thanh Hoan, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Để khắc phục những hạn chế nêu trên, thời gian tới, ngành sẽ đề ra các giải pháp với từng nội dung cụ thể, đồng thời tiếp tục tham mưu UBND tỉnh để chỉ đạo, điều hành, giao trách nhiệm cụ thể đến từng tổ chức, cá nhân, nhất là những người đứng đầu các đơn vị để giám sát việc triển khai thực hiện đạt hiệu quả hơn.

Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn tại phiên họp, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương cũng đã phát biểu bổ sung, giải thích rõ thực trạng, khó khăn, nêu các giải pháp phối hợp tháo gỡ vướng mắc, tồn tại liên quan đến những vấn đề mà đại biểu và cử tri đề cập.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình của những người đứng đầu các sở, ngành, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, hoạt động trên đã diễn ra sôi nổi, dân chủ, thể hiện tinh thần trách nhiệm và tinh thần xây dựng cao. Đồng chí lưu ý các đại biểu cần nghiêm túc tiếp thu tinh thần trả lời chất vấn của các sở, ngành để có cơ sở tuyên truyền, giải thích lại cho cử tri rõ, hiểu đúng, tránh tình trạng khiếu kiện xảy ra.