Liên kết với doanh nghiệp để phát triển các sản phẩm đặc thù của tỉnh

(NTO) Ngày 4 - 8, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị liên kết doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác để phát triển các sản phẩm đặc thù của tỉnh. Dự hội nghị có 40 tổ, nhóm, hộ sản xuất các sản phẩm đặc thù.

Tỉnh ta có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc thù như: nho, táo, tỏi, măng tây xanh, nha đam… tiêu thụ rộng rãi trên toàn quốc và được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Nhằm phát triển các sản phẩm, ngành chức năng thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại; tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu tại các thành phố lớn, qua đó đã ký được 14 biên bản ghi nhớ, 21 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm và 52 tổ, nhóm trong vùng dự án được ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
 
 
Đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp đặc thù còn nhiều khó khăn. Hầu hết nông dân sản xuất nhỏ, lẻ dẫn đến tình trạng “được mùa mất giá”. Việc liên kết giữa nông dân với nhau, giữa nông dân với doanh nghiệp còn hạn chế đã gây khó khăn trong hoạt động xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm. Các đại biểu dự hội nghị cùng nhìn nhận thực trạng và đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, trong đó chú trọng đến vấn đề liên kết, hợp tác trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tầm quan trọng của việc liên kết giữa người sản xuất và doanh nghiệp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, nguồn lực sản xuất và kết nối thị trường để phát triển các sản phẩm đặc thù. Tỉnh cam kết tiếp tục quan tâm hỗ trợ các đơn vị sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm đặc thù của tỉnh. Hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại địa phương. Sở Công Thương tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ đẩy mạnh công tác hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc thù.

Tại hội nghị, 6 doanh nghiệp đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho 150 hộ ở 6 nhóm sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh.