Phước Chính với mô hình “Ánh sáng nông thôn mới”

(NTO) Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, xã Phước Chính (Bác Ái) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Trong đó, nổi bật có mô hình “Ánh sáng nông thôn mới” được triển khai đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại vào ban đêm và hạn chế đáng kể tình hình mất an ninh trật tự ở địa phương.

Về xã Phước Chính trong những ngày này, dễ dàng nhận thấy hầu hết các tuyến đường đều được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Ông Quảng Minh Huấn, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Trước đây, hầu hết các tuyến đường trong thôn chưa có hệ thống chiếu sáng. Tháng 9-2015, UBND xã đã phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương triển khai kế hoạch vận động Nhân dân đồng loạt lắp hệ thống đèn chiếu sáng. Đây là cách làm hay và phù hợp với nguyện vọng của bà con, nên tất cả người dân các thôn đều nhiệt tình hưởng ứng và thực hiện”. Chị Chamaléa Thị Thân, thôn Suối Khô, chia sẻ: Khi có chủ trương xây dựng mô hình “Ánh sáng nông thôn mới”, nhà mình đã tự mua 20m dây điện và bóng đèn chữ U lắp từ nhà ra mặt đường. Từ khi có điện thắp sáng, bà con không còn thấp thỏm lo âu mỗi khi đi lại vào ban đêm, nạn trộm cắp, tai nạn giao thông… cũng đã giảm hẳn.

Mô hình “Ánh sáng nông thôn mới” góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Để triển khai mô hình có hiệu quả, sau khi phát động, cán bộ, đảng viên trong xã là người tiên phong thực hiện trước, sau một thời gian thấy hiệu quả mang lại nên bà con từng bước làm theo. Nhờ đó, đến nay, trên tất cả tuyến đường chính, đường nội thôn đã có trên 250 bóng đèn chiếu sáng tiết kiệm điện được lắp đặt. Ngoài việc triển khai mô hình “Ánh sáng nông thôn mới”, trong những năm qua, hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, Nhân dân còn đóng góp tiền và hàng trăm ngày công lao động để bê-tông hơn 4km đường giao thông nông thôn, thực hiện kiên cố hóa gần 2km tuyến kênh mương nội đồng và các công trình phúc lợi xã hội khác. Những đóng góp đó đã thể hiện tinh thần tự nguyện của người dân trong việc chung sức xây dựng nông thôn mới.

Có thể nói, sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình “Ánh sáng nông thôn mới” đã mang lại hiệu quả thiết thực. Mặc dù không được xây dựng quy mô như ở đô thị nhưng hệ thống đèn chiếu sáng từ các tuyến đường trên địa bàn xã Phước Chính không chỉ đảm bảo vấn đề an ninh trật tự, mà còn góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở một xã miền núi.