Dự án hỗ trợ tam nông

Quỹ WDF tăng cường hỗ trợ phụ nữ vay vốn giảm nghèo

(NTO) Quỹ Phát triển kinh tế phụ nữ (WDF) thuộc Hợp phần 2 (Tiểu hợp phần: Tăng cường tiếp cận các dịch vụ tài chính nông thôn) của Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh (TNSP).

Là một trong những đối tác chuyên môn thực thi TNSP, từ năm 2013, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh được phân công thực hiện Quỹ WDF, hoạt động theo mô hình của một quỹ xã hội thực hiện các mục tiêu của dự án. Theo đó, Quỹ WDF sẽ phân bổ các khoản vay cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ gia đình các dân tộc thiểu số và hộ gia đình có nhu cầu trên địa bàn dự án.

Từ tác động của TNSP, bà Nguyễn Thị Ca (thôn Bảo Vinh, xã Phước Vinh, Ninh Phước)
có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Để vận hành Quỹ WDF, theo hướng 40% hộ nghèo tham gia nhóm, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo Hội PN 24/27 xã dự án tiến hành thành lập được 115 nhóm tiết kiệm-tín dụng (TK-TD) với tổng số 1.887 PN tham gia, trong đó có 794 PN nghèo và cận nghèo tham gia (chiếm 42%), có 466 PN dân tộc thiểu số (Chăm, Raglai) được tiếp cận nguồn vốn. Riêng trong 4 tháng đầu năm nay, Quỹ WDF thành lập thêm 10 nhóm TK-TD tại các xã Phước Hà, Nhị Hà (Thuận Nam) và Phước Tân, Phước Hòa, Phước Bình (Bác Ái), giải ngân 655 triệu đồng cho 4 nhóm, với 66 thành viên vay vốn. Tính từ khi vận hành đến nay, Quỹ WDF tỉnh đã thẩm định hồ sơ vay vốn và giải ngân tổng số tiền 16,514 tỷ đồng cho 107/115 nhóm TK-TD PN (với 1.678 hộ được vay) để đầu tư phát triển sản xuất, chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tập huấn về kỹ năng lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho 1.678 hộ thành viên nhóm TK-TD. Sau các lớp tập huấn có hơn 85% học viên biết lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Nhờ triển khai áp dụng phương thức hiệu quả trong quay vòng vốn, trong hơn 2 năm qua Quỹ đã huy động gửi tiết kiệm từ thành viên nhóm trên 436 triệu đồng và đến nay chưa có trường hợp nào nợ quá hạn. Nhìn chung, thực hiện TNSP thông qua Quỹ WDF tỉnh, đông đảo hội viên PN và nhiều nhóm đối tượng PN đã phấn khởi hưởng ứng vì dự án đem lại quyền lợi thiết thân cho họ. Đặc biệt tác động tích cực thấy rõ là thành viên vay vốn đã sử dụng vốn đúng mục đích gắn với đầu tư phát triển nâng cấp chuỗi giá trị của tỉnh và địa phương. Đơn cử Hội PN xã Tân Hải (Ninh Hải), qua thành lập 4 nhóm TK-TD PN tại 4 thôn (39 thành viên), từ nguồn vốn Quỹ WDF đã giúp cho bình quân mỗi hộ vay 10 triệu đồng để đầu tư chủ yếu vào chăn nuôi (heo nái, gà) và mua bán nhỏ. Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, cán bộ chuyên trách Ban Phát triển xã, thu nhập bình quân của hộ tham gia vào Quỹ TK-TD PN tăng từ 10% - 30% so với trước khi chưa tham gia, nhờ đó các hộ có khả năng hoàn trả nợ gốc và lãi vay đúng thời hạn (trong 3 năm) như đã thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng.

Đến xã An Hải (Ninh Phước), một xã điển hình về hoạt động của các nhóm TK-TD PN, chúng tôi ghi nhận được nhiều mô hình làm ăn hiệu quả của các nhóm PN tại các thôn Long Bình 1, Long Bình 2. Bà Nguyễn Thị Ngãi, Chi hội trưởng Chi hội PN thôn, đồng thời là nhóm trưởng nhóm TK-TD PN thôn Long Bình 2, cho biết: “Với mức vay bình quân 10 triệu đồng/người, hằng tháng mỗi hộ PN thành viên vay phải nộp trả 480 ngàn đồng vừa gốc, vừa lãi, trong đó có 20 ngàn đồng tiền gửi tiết kiệm bắt buộc”. PN vay vốn thuộc thôn Long Bình 2 đã đầu tư nuôi dê, cừu vỗ béo hoặc chăm sóc nho, táo (cũ hoặc trồng mới) hiệu quả, có người như bà Dương Thị Thanh Thúy, Ngô Thị Cho mua bò về nuôi cũng cho thấy rất khả quan. Tương tự, ở thôn Long Bình 1, hầu hết các thành viên PN trong nhóm TK-TD PN, cũng chủ yếu đầu tư chăn nuôi dê, cừu, trong đó có những chị như Nguyễn Thị Hiệu, Huỳnh Thị Anh đã nhờ nguồn vốn này bước đầu chăm sóc đàn dê, cừu phát triển tốt.

Theo hướng tiếp cận mới các dịch vụ tài chính nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho PN nghèo và cận nghèo, từ kết quả bước đầu của Quỹ WDF, Hội LHPN tỉnh đang hoàn thiện các thủ tục để chuyển đổi Quỹ WDF thành Quỹ xã hội theo Nghị định 30/2012/NĐ-CP của Chính phủ. Theo kế hoạch, sau khi có quyết định thành lập, Hội LHPN tỉnh sẽ nhanh chóng triển khai các hoạt động tiếp theo, chủ yếu là thực hiện lộ trình để thiết lập Quỹ xã hội và kiện toàn bộ máy từ tỉnh xuống huyện. Trước mắt từ nay đến cuối năm, Hội LHPN tỉnh tiếp tục phát triển thêm các nhóm TK-TD và duy trì hoạt động hiệu quả các nhóm đã có; tăng cường thu hút người Raglai tham gia vào các nhóm TK-TD để đảm bảo mục tiêu của Quỹ WDF.