Đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng nhiễm mặm tại xã Phước Minh

(NTO) Ngày 13-5, tại trụ sở UBND xã Phước Minh (Thuận Nam), đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp giải thích, tuyên truyền về chính sách, pháp luật đối với các hộ dân bị ảnh hưởng nhiễm mặn tại dự án Khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan; lãnh đạo huyện Thuận Nam, xã Phước Minh và Giám đốc Công ty Cổ phần Muối Cà Ná.

Dự án do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạ Long làm chủ đầu tư với mục đích sản xuất muối công nghiệp đáp ứng nguồn nguyên liệu cho các ngành công nghiệp trong nước, từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động, đặc biệt là tăng cường xuất khẩu để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà. Tuy nhiên, quá trình hoạt động dự án đã gây nhiễm mặn đất sản xuất, nước ngầm, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân xã Phước Minh.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, có trên 20 lượt ý kiến của người dân tập trung vào các nội dung: Chi trả tiền hỗ trợ thiệt hại sinh hoạt, sản xuất cho 1.392 hộ dân; đền bù giải phóng mặt bằng khu vực hồ số 8; hỗ trợ các hộ ở khu vực hồ số 9 ngoài dự án; những vấn đề liên quan đến sạt lở đất kênh mương, sản xuất, tái định canh, định cư… Lãnh đạo các sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Thuận Nam đã trả lời, giải thích rõ một số nội dung mà người dân chưa có thông tin đầy đủ. Đặc biệt, Giám đốc Công ty Cổ phần Muối Cà Ná (Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển sản xuất Hạ Long trước đây) cam kết sẽ tu sửa, lát bê-tông các bờ kè và kênh mương bị sạt lở mà người dân phản ảnh.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao cho UBND huyện Thuận Nam, các sở, ngành liên quan tiếp thu ý kiến và tiếp tục giải quyết các kiến nghị, bức xúc chính đáng của người dân. Trước mắt sẽ giải quyết hỗ trợ thiệt hại sinh hoạt, sản xuất cho 1.392 hộ dân trước ngày bầu cử và cho trạm bơm nước biển hoạt động sản xuất muối để giải quyết việc làm cho công nhân. Đối với các vấn đề về tái định cư, bồi thường đất thu hồi và những vấn đề không thuộc phạm vi giải quyết của tỉnh, tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị với Chính phủ giải quyết. Đồng chí yêu cầu người dân chia sẻ, hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ngành để giải quyết từng bước việc khắc phục nhiễm mặn.