Vấn đề hôm nay:

Lời hứa trước cử tri!

(NTO) Trong những ngày này, các địa phương trong tỉnh đã và đang tiến hành tổ chức hội nghị để các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp xúc với cử tri, vận động bầu cử bằng chính chương trình hành động của từng ứng cử viên. Có thể nói, các ứng cử viên đã đưa ra chương trình hành động sát với thực tế từng địa phương ứng cử gắn với công việc chuyên môn đang đảm nhận, được cử tri đồng tình cao. Đó là những vấn đề thực tế cuộc sống, sản xuất đặt ra như chất lượng giáo dục, việc làm cho sinh viên sau khi ra trường; vấn đề tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chưa ổn định, đầu ra còn bấp bênh trong khi giá vật tư nông nghiệp tăng theo từng vụ, lo nhất là vấn nạn phân bón giả làm thiệt hại sản xuất của nông dân. Đó là việc khám, chữa bệnh còn bất cập, tai nạn giao thông; vệ sinh an toàn thực phẩm…cũng được các ứng cử viên và nhiều cử tri quan tâm đặt ra …

Thực tế cho thấy, cử tri thực sự rất quan tâm đến chương trình hành động của các ứng cử viên, bởi đó không chỉ được coi là “lời hứa trước cử tri” nếu trở thành đại biểu HĐND mà thực sự đó còn là cơ sở để cử tri xem xét, đánh giá một ứng cử viên có đủ phẩm chất trở thành một đại biểu đại diện cho tiếng nói của mình hay không.

Tuy nhiên, nhiều cử tri cũng rất băn khoăn cho rằng, bên cạnh những việc đã làm được, một số đại biểu HĐND khóa trước vẫn còn “nặng nợ” với cử tri, đặc biệt trong các lĩnh vực đang được xã hội rất quan tâm như an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, cơ sở vật chất một số cơ sở giáo dục xuống cấp, nâng cấp kênh mương nội đồng để thoát lũ trong mùa mưa, có những dự án chậm thực hiện…đã ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân, được cử tri phản ánh, kiến nghị nhưng chưa được giải quyết thấu đáo để thông tin lại cử tri được rõ!.

Suy cho cùng, chương trình hành động của mỗi ứng cử viên chính là lời hứa, là lời cam kết với cử tri về những việc mà các ứng cử viên sẽ và phải làm với kết quả cao. Đây cũng là điều cử tri quan tâm, chờ đợi ở các ứng cử viên. Cử tri cũng mong muốn rằng các đại biểu khi trúng cử phải thể hiện được tiếng nói của cử tri lên diễn đàn HĐND để phản ánh tâm tư, nguyện vọng, giải quyết được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân; đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cử tri rất cần một đại biểu thực sự song hành giữa nói và làm, nếu không sẽ “biến chương trình hành động thành áng văn lãng mạn” như có cử tri đã nhắc nhở!..