Khoảnh khắc & Sự kiện 26-3

* Ngày 26-3-1931: Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tiền thân của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là Đoàn TNCS Đông Dương, được thành lập tại Hội nghị toàn thể lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương. 85 năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên Việt Nam đã nối tiếp nhau viết nên những truyền thống vẻ vang của dân tộc. Đó là truyền thống hiếu học, cần cù, sáng tạo; truyền thống đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau; truyền thống xung phong tình nguyện, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao…Tuổi trẻ Việt Nam hôm nay, với “Tâm trong- Trí sáng - Hoài bão lớn” đang vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, đem sức trẻ, nhiệt tình ra sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

* Ngày 26-3-1975: Thừa Thiên-Huế hoàn toàn giải phóng. Trong ngày này, lá cờ cách mạng tung bay trên bầu trời cố đô Huế, đánh dấu mốc lịch sử, Thừa Thiên - Huế hoàn toàn giải phóng.Với thắng lợi đó, thành phố Huế và quân dân toàn tỉnh đã trở thành hậu phương trực tiếp chi viện và tạo đà tiến công mạnh mẽ về quân sự ở Đà Nẵng; góp phần đưa chiến dịch Huế - Đà Nẵng - một trong ba chiến dịch lớn của quân và dân Việt Nam trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 đến thắng lợi hoàn toàn, góp phần vào sức mạnh tổng hợp của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử ngày 30-4-1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. 41 năm sau ngày giải phóng, Thừa Thiên- Huế đã trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục, y tế, đào tạo lớn của cả nước và khu vực.

 
Sông Hương giữa lòng thành phố Huế.  Ảnh: Internet

* Ngày 26-3-2015: Argentina công bố tài liệu mật thời chế độ độc tài 1976-1983. Ngân hàng Trung ương Argentina (BCRA) công bố các tài liệu mật liên quan tới chế độ độc tài trong giai đoạn 1976 - 1983, phơi bày những mưu toan đen tối hủy hoại nền kinh tế đất nước. Việc công khai các tài liệu này là cần thiết để vạch trần những âm mưu của các thế lực kinh tế và tài chính thời đó khiến đất nước rơi vào tình trạng nợ nần. Cuộc đảo chính quân sự ngày 25-3-1976 đã đặt dấu chấm hết cho một giai đoạn tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia Nam Mỹ và mở đầu cho giai đoạn mà Buenos Aires trở thành “con nợ tồi tệ” của các tổ chức nước ngoài. Cựu Tổng thống Jorge Videla - cái tên gắn với nền độc tài trong lịch sử Argentina - đã bị kết án tù chung thân với tội danh chống lại loài người.

* Ngày 26-3-1827: Ngày mất nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Ludwig Van Beethoven. Beethoven sinh ngày 17-12-1770 tại Bonn, Ðức. Beethoven là người có năng khiếu âm nhạc rất sớm. Năm 12 tuổi, ông đã thành thạo ngoại ngữ và chơi được nhiều loại đàn như violon, piano, organ. Trong khoảng 10 năm từ 1782-1792, ông sáng tác khoảng 50 tác phẩm, trong đó có 3 bản sonata piano, 2 bản đại hợp xướng và một số ca khúc.Beethoven qua đời ngày 26-3-1827 tại Vienna (Viên), Áo. Ông được đánh giá là đại diện xuất sắc nhất cho trường phái cổ điển Vienna, nhà văn hóa vĩ đại của thế giới và là một trong những người mở đường cho dòng nhạc lãng mạn.

Theo TTXVN