Báo Hàn Quốc: Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa Biển Đông đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, chuyên mục "Quốc tế" của Thời báo Công nghệ thông tin Hàn Quốc (Korea IT Times) phiên bản tiếng Anh số ra ngày 21/3 đăng bài viết của Phó Tổng biên tập thời báo này Choe Nam-suk (Chô Nam Súc) chỉ rõ việc Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa ở Biển Đông là bước đe dọa mới đối với hòa bình và ổn định trong khu vực.

Bài viết đã đi sâu phân tích quá trình Trung Quốc leo thang gây hấn, sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực để chiếm đóng, cải tạo, bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo trái phép quy mô lớn ở Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh mục đích của Trung Quốc là từng bước khống chế, tiến tới độc chiếm Biển Đông.

Bài viết nêu rõ những hành động gần đây của Trung Quốc như triển khai tên lửa HQ-9 ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa và lắp đặt rađa cao tần ở đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam… là bước leo thang quân sự mới cực kỳ nguy hiểm, bộc lộ rõ chủ trương quân sự hóa khu vực Biển Đông. Điều này đe dọa nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích của các quốc gia xung quanh Biển Đông, trong đó có Việt Nam, coi thường luật pháp quốc tế, bao gồm Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ) và Công ước LHQ về Luật biển năm 1982 (UNCLOS). Theo tác giả, đã đến lúc LHQ cần vào cuộc để bảo vệ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế ở Biển Đông.

Theo TTXVN