Khoảnh khắc và sự kiện 19-3

* Ngày 19-3-1965: Phát động phong trào phụ nữ “Ba đảm nhiệm”. Ngày này của 51 năm trước, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động phong trào phụ nữ “Ba đảm nhiệm”: Đảm nhiệm sản xuất, công tác thay người đi chiến đấu; đảm nhiệm gia đình để chồng con yên tâm chiến đấu; đảm nhiệm phục vụ chiến đấu và chiến đấu. Sau này, phong trào được Bác Hồ đổi tên thành phong trào “Ba đảm đang”. Với việc tham gia tích cực trong phong trào Ba đảm đang, phụ nữ Việt Nam đã thể hiện được vai trò, khả năng cách mạng to lớn, tinh thần yêu nước, lao động sáng tạo, ý chí tự cường vươn lên, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì Nhân dân của hàng chục triệu phụ nữ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Phụ nữ hăng hái tham gia phong trào “Ba đảm đang”.

* Ngày 19-3-1996: Ngày mất của nhà cách mạng Nguyễn Thị Thập. Đồng chí Nguyễn Thị Thập tên thật Là Nguyễn Thị Ngọc Tốt, sinh ngày 10-10-1908, tại Tiền Giang. Năm 1931, Nguyễn Thị Thập được kết nạp Đảng cộng sản Đông Dương. Đây là bước ngoặt, để người phụ nữ Nam Bộ thành đồng đóng góp không ngơi nghỉ vào sự nghiệp cách mạng của quê hương, đất nước. Dù trải qua nhiều khó khăn, gian khổ, nhưng đồng chí luôn đặt lợi ích của Tổ quốc lên trên hết, kể cả khi chồng và con trai hy sinh, đồng chí vẫn nén đau thương để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng chí đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu của phụ nữ Việt Nam nói chung và của những người mẹ, người vợ kiên cường, bất khuất, trung hậu, đảm đang nói riêng.

* Ngày 19-3-1859: Lần đầu tiên công diễn vở opera “Faust” tại Paris (Pháp). Vở opera “Faust” do nhà soạn nhạc người Pháp Charles Francois Gounod sáng tác dựa trên tác phẩm cùng tên của đại văn hào Đức Johann Wolfgang von Goethe. Vở opera gồm 5 màn, chia làm 2 phần, kể về câu chuyện nhà hiền triết Heinrich Faust bán linh hồn cho quỹ dữ để thỏa mãn những ước muốn của mình. Đây là vở opera thành công nhất của Gounod và là tác phẩm kinh điển của nghệ thuật opera thế giới. Đến năm 1934, vở kịch đã được công diễn 2.000 lần và trở thành vở opera được nhiều người yêu thích nhất trên thế giới.

* Ngày 19-3-1813: Ngày sinh nhà thám hiểm người Scotland David Livingstone. Sinh tại Scotland, Livingstone được xem là một trong những nhà thám hiểm châu Phi vĩ đại nhất, người châu Âu đầu tiên đi qua châu Phi từ Tây sang Đông. Năm 1840, ông đặt chân đến châu Phi, bắt đầu cuộc thám hiểm sâu trong lục địa này. Trong ba năm từ 1853 đến 1856, Livingstone đã hoàn tất một cuộc hành trình nối hai bờ biển của châu lục, khởi hành từ Luanda tại cửa sông Zambezi và kết thúc ở bờ biển phía đông. Trong chuyến hành trình này, ông đã tìm thấy một thác nước tuyệt đẹp và lấy tên Nữ hoàng Anh Victoria để đặt tên mới cho thác nước. Livingstone qua đời ngày 1-5-1873 tại Zambia, trong khi tìm kiếm vị trí đầu nguồn của sông Nile. Ông được bầu chọn là một trong 100 người Anh vĩ đại nhất thuộc mọi thời đại.

Theo TTXVN