Khoảnh khắc & Sự kiện 12-3

* Ngày 12-3-1956: Ngày thành lập Nhà hát múa rối Trung ương. Từ Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cần có đoàn múa rối chuyên nghiệp để các cháu thiếu nhi thêm niềm vui, thêm tiếng cười...", Đoàn Múa rối nhân dân Trung ương, tiền thân của Nhà hát múa rối Việt Nam ngày nay chính thức được thành lập. 60 năm qua, Nhà hát luôn khẳng định là vị trí của mình là con chim đầu đàn, là trụ cột của ngành múa rối Việt Nam. Bên cạnh phục vụ khán giả trong nước, các nghệ sĩ đã đi lưu diễn ở nhiều nước trên thế giới, tham gia nhiều Festival sân khấu nghệ thuật truyền thống quốc tế. Từ 7 nghệ sĩ ban đầu, đến nay, Nhà hát múa rối Việt Nam đã có một đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên hùng hậu về số lượng và nghiệp vụ.

 
Biểu diễn rối nước của Nhà hát Múa rối Việt Nam.

* Ngày 12-3-1992: Đại hội thành lập Hội Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam. Đại hội được tổ chức tại Hà Nội, với sự tham dự của hơn 200 đại biểu đại diện cho những người hoạt động văn hóa, văn nghệ các dân tộc, từ các vùng Việt Bắc, Tây Bắc, Trường Sơn -Tây Nguyên, các tỉnh miền Trung và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay có tên là Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam. Hội hiện có hơn 800 hội viên và có hơn 30 tổ chức cơ sở Hội ở khắp các vùng dân tộc và miền núi. 24 năm qua, Hội đã có những đóng góp thiết thực vào sự nghiệp văn học nghệ thuật nước nhà nói chung và sự nghiệp bảo tồn, phát huy truyền thống văn học nghệ thuật đặc sắc các dân tộc thiểu số trong cả nước.

* Ngày 12-3-1894: Chai Coca-Cola đầu tiên được sản xuất và bán tại Mỹ. Coca-Cola được dược sĩ John Stith Pemberton phát minh, với mục đích là tạo ra một loại thuốc bình dân giúp chống đau đầu và mệt mỏi. Thành phần quan trọng nhất của loại thức uống này chứa một tỷ lệ nhất định tinh dầu được chiết suất từ quả và lá của cây Kola, nên nó chứa một lượng đáng kể cocain và caffeine. Cái tên Coca-Cola cũng bắt nguồn từ đó. Pemberton đã thay chữ "K" bằng chữ "C" có vẻ dễ nhìn và quen thuộc hơn. Coca-Cola chỉ thực sự trở thành nước giải khát khi một nhân viên trong quán bar "Jacobs Phamarcy" pha nhầm Coca-Cola với nước soda thay vì nước lọc bình thường. Sau đó Asa Candler mua lại công thức này và đăng ký bằng sáng chế cho loại nước uống trên vào năm 1893. Vào ngày 12-3-1894, chai Coca-Cola đầu tiên đã được đóng chai tại một nhà máy của Asa và sau đó được bán ra tại Vicksburg, Mỹ.

* Ngày 12-3-1835: Ngày sinh nhà thiên văn học Mỹ gốc Canađa Simon Newcomb. Newcomb sinh ra tại thị trấn Wallace, tỉnh Nova Scotia, Đông Nam Canada. Những đóng góp của Newcomb cho thiên văn học tập trung vào lĩnh vực cơ học thiên thể. Ông đã tập trung phân tích, đo đạc vị trí của các ngôi sao và hành tinh với mục đích tính toán thật chính xác chuyển động biểu kiến của Mặt trời, Mặt trăng, các hành tinh, các vệ tinh. Ông còn tiến hành đo đạc chính xác vận tốc ánh sáng, sự dịch chuyển của thiên cực và tham gia quá trình xây dựng các kính thiên văn quang học khổng lồ. Tên của ông được đặt cho một miệng núi lửa trên Mặt trăng, một tiểu hành tinh (885 Newcombia). Ông mất ngày 11-7-1909 tại Washington (Mỹ).

Theo TTXVN