Quý I: Giá cả tiêu dùng trên địa bàn tỉnh chỉ tăng nhẹ 0,07%

(NTO) Tháng 3-2016, nếu một tỉnh, thành trong cả nước chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng thì ngược lại CPI trên địa bàn tỉnh đã giảm 0,43% so với tháng trước.

Trong đó, chỉ số nhóm hàng hóa giảm 0,83% (nhóm hàng lương thực-thực phẩm giảm 0,54%, nhóm hàng phi lương thực-thực phẩm giảm 1,17%), riêng chỉ số nhóm dịch vụ tăng 0,25% so với tháng trước. Tính chung 3 tháng đầu năm nay, CPI chỉ tăng nhẹ, bằng 0,07% so với tháng 12-2015. Trong số này, chỉ số nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,69%, chủ yếu một số mặt hàng thực phẩm tăng 1,3%. Chỉ số nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,59%, chủ yếu giá thuốc lá điếu tăng 3,16%, giá bia các loại tăng 2,33%, rượu tăng 2,14% do vào thời điểm cận tết nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh. Chỉ số nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 1,29%, giảm chủ yếu do giá dầu và giá gas được điều chỉnh giảm mạnh, giá vật liệu xây dựng giảm. Chỉ số nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 5,21%, đây là nhóm có chỉ số tăng cao nhất trong rổ 11 nhóm hàng hóa thiết yếu, góp phần tăng CPI chung lên tới 0,24%, ngược lại, chỉ số nhóm giao thông giảm đến 9,29% so với tháng 12-2015, đây là nhóm có chỉ số giảm mạnh nhất trong 11 nhóm mặt hàng chính, do giá nhiên liệu được điều chỉnh giảm.

Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tiêu dùng tại siêu thị Thanh Hà. Ảnh: Sơn Ngọc

Nhìn chung, mức tăng CPI 3 tháng đầu năm không cao so với các năm trước đây do nguồn cung của các mặt hàng thiết yếu dồi dào, nhiều mặt hàng giá cả tương đối ổn định. Thực hiện việc bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu cuối năm 2015 và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, có biện pháp điều phối kịp thời trong sản xuất-kinh doanh bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng và đột biến giá cả… cũng góp phần làm cho CPI tương đối bình ổn.

So với tháng 12-2015, giá vàng tăng 11,12% và bình quân quý I-2016 giảm 1,92%, trong khi chỉ số giá đôla Mỹ giảm 1,37% so với tháng 12-2015 và tăng 4,36% so với bình quân cùng kỳ năm trước.