Triển vọng nông thôn mới Phước Vinh

(NTO) Với tổng diện tích đất tự nhiên 4.584,42ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 1.521ha, những năm qua, theo hướng phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xã Phước Vinh (Ninh Phước) đã tạo bước đột phá quan trọng khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đến Phước Vinh hôm nay, hình ảnh gây ấn tượng đầu tiên cho chúng tôi là sự chuyển biến rõ nét bộ mặt đời sống dân cư ở địa phương. Phát huy vai trò chủ thể của mình, nhân dân trong xã đã hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tự nguyện hiến 1,7ha đất, đóng góp công sức, tiền của cùng với lồng ghép các chương trình, dự án khác để đầu tư xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, canh tác.

Sản xuất bắp lai giống là thế mạnh ở Phước Vinh.

Hiện nay, toàn xã đã kiên cố 100% đường trục xã, 100% đường trục thôn, cứng hóa 7km đường nội đồng và đang tiếp tục hoàn chỉnh bê-tông 150m đường nội thôn để đạt tiêu chí giao thông. Về thủy lợi, ngoài hồ chứa nước Lanh Ra và hệ thống kênh tưới nước trên địa bàn được các ngành, các cấp đầu tư; còn có tuyến kênh Nam được bê-tông phục vụ hiệu quả sản xuất, giúp Phước Vinh cơ bản hoàn thành tiêu chí số 3 về thủy lợi. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã, đến nay, Phước Vinh đã đạt được 14 tiêu chí về NTM và đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại trong những tháng tới.

Anh Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Trước mắt có một số tiêu chí chắc chắn sẽ đạt chuẩn nhờ có nguồn lực xã hội và Nhà nước hỗ trợ, đơn cử tiêu chí số 9 (nhà ở dân cư) và tiêu chí số 15 (y tế), hiện nay, Phước Vinh chỉ còn tập trung nhất vào các tiêu chí số 11 (hộ nghèo), tiêu chí số 18 (hệ thống chính trị xã hội) và tiêu chí số 19 (an ninh trật tự xã hội). Riêng tiêu chí số 18 đã gần đạt chuẩn, sau khi khắc phục tình trạng vi phạm kỷ luật của cán bộ (CB) chủ chốt, Phước Vinh đã bầu bổ sung Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, đề cử và tạo điều kiện cho CB, công chức tham gia các lớp đào tạo về chuyên môn, lý luận chính trị, củng cố lại hệ thống chính trị, bước đầu hoạt động hiệu quả. Đối với tiêu chí số 11, do tỷ lệ hộ nghèo “đội” lên theo chuẩn mới, Phước Vinh phải tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm đời sống an sinh xã hội của người dân. Điều đáng ghi nhận là nhờ đạt chuẩn tiêu chí số 10 (thu nhập), với mức thu nhập bình quân khoảng 23,5 triệu đồng/người/năm, Phước Vinh có cơ sở để nâng dần thu nhập kinh tế cho người dân.

Theo chân anh Hùng, chúng tôi ra vùng sản xuất nông nghiệp lớn của xã, nơi có con đường nội đồng dài 4.500m vừa được trải đất cấp phối cứng hóa. Những rẫy bắp xanh tươi hứa hẹn một mùa bội thu. Ông Nguyễn Văn Em, nông dân thôn Phước An 1, có 9 sào bắp trồng ở đây, chia sẻ: “Trước đây, con đường này rất lầy lội, nhất là vào mùa mưa. Từ khi đường được nâng cấp, đi lại thuận lợi, nông dân chúng tôi đã không còn phải lo về việc vận chuyển nông sản, vật tư nữa”. Vụ đông-xuân năm nay, toàn xã Phước Vinh có diện tích 290ha bắp lai giống gieo trồng liên kết với các doanh nghiệp như Công ty Cổ phần và Trung tâm Sản xuất giống Nha Hố mang lại thu nhập cao cho nông dân. Tuy nhiên không chỉ có bắp lai, những năm gần đây, Phước Vinh đã chú trọng nhân rộng các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành 16 nhóm cùng sở thích (thuộc Dự án Hỗ trợ Tam nông) trồng táo an toàn, chăn nuôi bò, cừu; chuyển đổi trồng cây nha đam (quy mô 10ha), trồng ớt (10ha) mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt các mô hình đầu tư trang trại chăn nuôi heo thịt khép kín và trang trại gà công nghiệp đẻ trứng trên địa bàn đã góp phần tạo thêm động lực mới cho phát triển kinh tế địa phương.

Xã Phước Vinh đoàn kết chung sức xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thanh Long

Với quyết tâm đạt chuẩn NTM, vừa qua, cấp ủy, chính quyền xã Phước Vinh đã tích cực ổn định tình hình an ninh trật tự (tiêu chí số 19) bằng cách tổ chức các lực lượng an ninh xung kích thôn, kiện toàn các tổ nhân dân tự quản hoạt động hiệu quả và ban hành các quy ước, hương ước liên quan đến đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội. Như vậy, theo anh Hùng, Phước Vinh chỉ còn giải quyết tiêu chí số 11 là hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Để đạt mục tiêu đó, Phước Vinh đang đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tạo thêm cơ hội và việc làm cho các hộ nghèo vươn lên.