Hội thảo về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công ( PAPI) tỉnh Ninh Thuận năm 2015

(NTO) Ngày 21-12, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) tỉnh Ninh Thuận năm 2015. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo. Đến dự có các đồng chí: Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Bình và Bùi Nhật Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Tiến sĩ Đặng Thị Ánh Tuyết, Giảng viên Học viện Chính trị Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; bà Đỗ Thanh Huyền, Chuyên gia phân tích chính sách- Chuong trình phát triển của LHQ tại Việt Nam.

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo.
 
 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

PAPI là chỉ số về khảo sát xã hội học về quản trị và hành chính công cấp tỉnh mang tính khoa học với 6 chỉ số nội dung chính: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công và Cung cấp dịch vụ công. Đây được xem là tấm gương soi để các cấp chính quyền xem xét khả năng lãnh chỉ đạo của mình trong phương thức điều hành, quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công. Tại tỉnh ta, theo báo cáo chỉ số PAPI tỉnh Ninh Thuận năm 2014 trong 6 trục nội dung thì có 3/6 trục tăng điểm so với năm 2013, đặc biệt nội dung kiểm soát tham nhũng trong khu vực công tăng 0,5 điểm; 3/6 nội dung giảm điểm trong đó trục nội dung sự tham gia của người dân ở cơ sở giảm 0,61 điểm.

 
Đồng chí Bùi Nhật Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.
 
 
 
Các đại biểu góp ý kiến tại hội thảo.

Theo nhận định của các chuyên gia, qua khảo sát, tham vấn tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, các trục chỉ số PAPI của tỉnh mang tính tương đối so với các địa phương khác. Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã tham gia thảo luận một số giải pháp nhằm cải thiện các nội dung như: sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, công khai minh bạch trách nhiệm giải trình với người dân, thủ tục hành chính công và kiểm soát tham nhũng trong khu vực công. Trong đó, 2 trục nội dung là sự tham gia của người dân ở cơ sở, tỷ lệ người dân tham gia đóng góp vào các hoạt động chính trị và công cuộc phát triển ở địa phương có xu hướng giảm; Trục chỉ số giải trình của các cấp đến với người dân còn thấp dẫn đến việc vấn đề tham gia của người dân trong giải quyết các công việc của Nhà nước chưa được chú trọng, vai trò giám sát của người dân chưa được đề cao. Để cải thiện các nội dung này chính quyền các cấp cần nâng cao chất lượng quản trị và dịch vụ công sau khi củng cố các dịch vụ công căn bản có sẵn. Các đại biểu cũng kiến nghị để đánh giá chỉ số PAPI có những kết quả khách quan các nhóm nghiên cứu cũng cần căn cứ vào tình hình thực tiễn tại các địa phương để đánh giá và đưa ra các giải pháp để cải thiện tốt hơn các trục nội dung sao cho sát với tình hình thực tiễn.

 
Quang cảnh hội thảo về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công ( PAPI) tỉnh Ninh Thuận năm 2015.

Phát biểu kết luận tại hội thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị qua hội thảo cũng là điều kiện để chính quyền các cấp tỉnh Ninh Thuận tìm ra những giải pháp để cải thiện, nâng cao công tác quản trị, điều hành của hệ thống chính trị nhà nước, đảm bảo công khai minh bạch. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của người dân đối với chính quyền, đề cao vai trò giám sát của người dân, tạo điều kiện để người dân tham gia giải quyết các công việc của nhà nước để cùng nhau đoàn kết xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Các cấp, các ngành cần phải hiểu chỉ số PAPI theo chiều hướng tích cực trong mối quan hệ giữa các cơ quan Nhà nước với Nhân dân để cả hệ thống chính trị cùng vận động xây dựng xã hội phát triển. Các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp tuyên truyền chỉ số hiệu quả và hành chính công; các tổ chức Mặt trận, đoàn thể thực hiện chức năng phản biện xã hội và giám sát nhân dân tham gia xây dựng chính quyền.