Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính

(NTO) Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công văn 4717/UBND-NC ngày 26-11-2015 về việc phê bình, nhắc nhở một số cơ quan, đơn vị vi phạm hành chính, đồng thời chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính (KLKCHC) trên địa bàn tỉnh. Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Giám đốc Sở Nội vụ về nội dung này.

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà
Giám đốc Sở Nội vụ

P/v: Đồng chí cho biết kết quả công tác kiểm tra KLKCHC trong thời gian qua?

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà: Năm 2015 được UBND tỉnh xác định là năm “Kỷ luật, kỷ cương hành chính” với mục tiêu tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về KLKCHC, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân trong quá trình thực thi công vụ của đội ngũ CB, CCVC. Theo đó, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ kiểm tra chấn chỉnh KLKCHC tỉnh và tổ chức tiến hành kiểm tra (đột xuất) tại 36 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, kể cả kiểm tra việc chấp hành giờ giấc làm việc thuộc các cơ quan Đảng, hội và đoàn thể. Qua kiểm tra, việc chấp hành KLKCHC trong đội ngũ CB, CCVC trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực, CC,VC đi làm việc trễ so với thời gian quy định giảm dần; thực hiện việc thành lập Tổ kiểm tra chấn chỉnh KLKCHC tại các cơ quan, đơn vị; rà soát, sửa đổi nội quy, quy chế làm việc và thực hiện nghiêm túc không uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của các ngày làm việc theo đúng tinh thần Chỉ thị 57-CT/TU của Tỉnh ủy và Chỉ thị 24/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND tỉnh theo Công văn số 799/UBND-NC ngày 27-2-2015 về xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác trọng tâm hàng tuần, tháng, quý đối với từng CB, CCVC tại các cơ quan, đơn vị; tình trạng thực thi công vụ chậm trễ được UBND tỉnh nhắc nhở bằng văn bản đã giảm dần…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Qua kết quả kiểm tra tại 36 cơ quan, đơn vị, có 13 cơ quan, đơn vị vi phạm việc chấp hành KLKCHC. Công tác tự kiểm tra và chấn chỉnh việc chấp hành KLKCHC tại các cơ quan, đơn vị chưa được triển khai thực hiện thường xuyên; một số CCVC chưa thật tự giác trong việc chấp hành KLKCHC, còn mang tính đối phó. Một trong những nguyên nhân chính là do Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên quán triệt, đôn đốc tự kiểm tra việc chấp hành KLKCHC tại đơn vị thuộc quyền quản lý.

P/v: Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về chấn chỉnh KLKCHC, thời gian đến, ngành tập trung triển khai những giải pháp nào- Thưa đồng chí?

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà: Nhằm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và triệt để việc chấp hành KLKCHC, nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CB, CCVC trong quá trình thực thi công vụ; tiếp tục đẩy mạnh việc chấn chỉnh KLKCHC trên địa bàn tỉnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ một số giải pháp, cụ thể như sau:

Một là, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến việc chấn chỉnh KLKCHC của tỉnh đến toàn thể CB, CCVC tại cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý; tăng cường công tác kiểm tra chấn chỉnh KLKCHC đối với đội ngũ CB, CCVC; đồng thời, thực hiện nghiêm việc đánh giá, phân loại CB, CCVC đúng theo Nghị định số 56/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 80/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh; thực hiện việc rà soát, xác định vị trí việc làm, gắn với thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ.. Thông qua đó, kiểm soát chặt chẽ và đánh giá đúng thực chất về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và ý thức chấp hành KLKCHC đối với từng CB, CCVC; đồng thời, nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị do mình lãnh đạo, quản lý.

Hai là, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 57-CT/TU của Tỉnh ủy và các văn bản quy định liên quan đến KLKCHC, văn hóa công sở, đạo đức công vụ; kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà, chậm trễ, tiêu cực khi giải quyết công việc cho tổ chức, công dân, làm ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ CB, CCVC tỉnh nhà có đủ phẩm chất, năng lực,+ phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn theo đúng tinh thần Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 12-10-2015 của Tỉnh ủy.

P/v: Xin cảm ơn đồng chí.