Chính quyền và nhà đầu tư phải cùng nói, cùng làm

Chính quyền địa phương và nhà đầu tư phải cùng nói, cùng làm. Chính quyền gỡ khó và tạo điều kiện cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp cũng phải nỗ lực xúc tiến xây dựng và phát triển, không giữ đất, giữ dự án làm chậm trễ quá trình và cơ hội đầu tư của tỉnh.

Đây là phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Thọ năm 2015 được tổ chức ngày 11/12 tại Khu du lịch đảo Xanh, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ ngày 11/12.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực phấn đấu và những kết quả đạt được của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ trong những năm qua.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phú Thọ có lợi thế nằm ở trung tâm của khu vực miền núi và trung du phía Bắc, nơi giao thoa giữa vùng Đông Bắc, đồng bằng sông Hồng và Tây Bắc, cửa ngõ phía tây Thủ đô Hà Nội, kết nối với hành lang kinh tế Hà Nội-Hải Phòng-Côn Minh (Trung Quốc) với nhiều điểm kết giao, trung chuyển trong hành lang kinh tế xuyên Á, giao thông thuận lợi cả đường bộ, đường sắt, đường thủy, cộng nhiều tiềm năng phong phú, đa dạng và nền văn hóa truyền thống đặc sắc với nhiều loại hình du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên, Phú Thọ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của mình.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành Trung ương phối hợp, hỗ trợ các địa phương vùng Tây Bắc phát triển, đề xuất Trung ương sửa đổi, bổ sung những quy định, khung pháp lý phù hợp với thực tiễn của vùng và liên vùng; tạo điều kiện và thúc đẩy cơ chế hợp tác, liên kết vùng, nội vùng nhằm tạo sự đồng bộ trong các đề án quy hoạch, kế hoạch và phân bổ nguồn lực cho phát triển cơ sở hạ tầng; tiếp tục giúp đỡ và ủng hộ Phú Thọ hơn nữa về nguồn lực đầu tư, cơ chế chính sách; hỗ trợ tỉnh trong đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển.

Đặc biệt, ngành ngân hàng tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp đầu tư vào Phú Thọ tiếp cận vốn tín dụng với ưu tiên phân bổ vốn cho khu vực sản xuất, các ngành và lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh.

Tại hội nghị, các ngân hàng thương mại trong nước ký cam kết hỗ trợ vốn đối với các dự án đầu tư
trên địa bàn tỉnh Phú Thọ với tổng mức vốn dự kiến khoảng hơn 6.000 tỉ đồng. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phú Thọ cần hoàn thiện và nâng cao chất lượng quy hoạch các phân khu chức năng, quy hoạch phải liên thông, hỗ trợ nhau, không chồng chéo, cản trở nhau, xác định những sản phẩm chủ lực của địa phương. Ngoài ra, cần tập trung nguồn lực, nhân lực để giải quyết 4 đột phá mà Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã đề ra, tạo sự phát triển vượt bậc của tỉnh trong thời gian tới.

Tỉnh cần phân bổ nguồn lực hợp lý như về đất đai; kêu gọi đầu tư trong và ngoài tỉnh, các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư; có chính sách thu hút và khuyến khích các loại hình đầu tư, bảo đảm phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.

Phát triển các hình thức đầu tư công-tư như BOT, BT và nhiều hình thức khác trong lĩnh vực hạ tầng, không chỉ dựa vào Nhà nước. Quá trình phát triển cần giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, tiếp tục cải cách hành chính và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, coi sự thành công của doanh nghiệp là sự thành công của tỉnh nhà.

Từ đó phải nâng cao năng lực cạnh tranh, chống phiền hà, tiêu cực trong quá trình đầu tư, loại bỏ các thủ tục rườm rà, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực tốt để người dân được thụ hưởng trực tiếp trong quá trình phát triển. Ngoài ra, cần đẩy mạnh hơn nữa quá trình giảm nghèo bền vững ở tỉnh nhà.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Hội nghị cũng đã nghe ý kiến của các nhà đầu tư, đại biểu trong và ngoài nước về một số vấn đề cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh Phú Thọ nhằm đáp ứng một cách tốt nhất các yêu cầu của nhà đầu tư trong quá trình lựa chọn địa điểm đầu tư. Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu cũng tham quan, khảo sát thực tế một số địa điểm đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Phú Thọ giới thiệu về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trên địa bàn, đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp, các tổ chức khảo sát, tìm hiểu và đánh giá những lợi thế, tiềm năng còn chưa được khai thác, từ đó có phương án và kế hoạch đầu tư hoặc hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thực hiện các dự án trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh đã tổ chức lễ ký cam kết hỗ trợ vốn giữa các ngân hàng thương mại trong nước như Vietinbank, BIDV, LienVietPostBank đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Phú Thọ với tổng mức vốn dự kiến khoảng hơn 6.000 tỉ đồng.

Nguồn www.chinhphu.vn