BHXH, BHYT là hai trụ cột an sinh của đất nước

BHXH, BHYT là hai trụ cột an sinh nước nhà. Đến nay, tỉ lệ đóng BHYT là 74%, trong đó hơn một nửa là do Nhà nước bảo đảm cho người nghèo và cận nghèo. Đây là thành tựu rất quan trọng mà Đảng và Nhà nước đã đạt được trong nhiều năm qua, nay chúng ta phải duy trì và phát huy thật tốt.

Đây là yêu cầu của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với BHXH Việt Nam về việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT giai đoạn 2016-2020.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Hoàng Long

Năm nội dung mà hai bên cam kết thực hiện phối hợp gồm: Nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; phối hợp trong chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho các tầng lớp nhân dân; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến BHXH, BHYT, trọng tâm vận động “Toàn dân tham gia BHYT” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phối hợp kiểm tra, giám sát và phản biện việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, BHXH; phối hợp giải quyết, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân về BHXH, BHYT.

Bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định, những nội dung ký kết sẽ góp phần quan trọng để hướng dẫn trong toàn hệ thống BHXH Việt Nam cũng như hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp nhằm tổ chức triển khai các nội dung của chương trình. Trên cơ sở các nội dung của chương trình phối hợp, các bên xây dựng kế hoạch triển khai những hoạt động cụ thể theo từng năm. Theo đó, định kỳ hằng năm, lãnh đạo hai bên sẽ có buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả phối hợp trong năm và bàn nội dung phối hợp của năm sau.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Thường trực MTTQ Việt Nam và BHXH Việt Nam. Trong quá trình đó, chúng ta đã nhận thấy một chuyển biến quan trọng có ý nghĩa chính trị của đất nước và của mỗi gia đình. Đó là làm sao để khi ốm đau, người dân không phải chịu nhiều áp lực từ tiền thuốc, viện phí, phẫu thuật phí và khi nghỉ hưu, người lao động có một chỗ dựa, bảo đảm an sinh tối thiểu. Chính sách BHXH, BHYT đang được triển khai rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân đã thể hiện tính ưu việt của chế độ ta.

Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với BHXH Việt Nam. Ảnh: VGP/Hoàng Long

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và BHXH Việt Nam phối hợp thực hiện giám sát chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT giai đoạn 2016-2020 thể hiện trách nhiệm đối với người lao động và các tầng lớp nhân dân, góp phần làm cho đất nước bình yên và phát triển.

“Mặt trận nếu không ký kết với BHXH thì vẫn cố gắng làm tốt phần việc của mình. Nhưng đã đến lúc, những đòi hỏi chính trị đó phải được nâng lên tầm cao hơn, chất lượng tốt hơn khi Mặt trận tham gia vào việc vận động nhân dân thực hiện BHYT, BHXH cả bắt buộc và tự nguyện”, người đứng đầu MTTQ Việt Nam nêu rõ.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, hiện thu nhập bình quân đầu người của nước ta còn thấp, với mức thu nhập đó, người dân sẽ gặp nhiều khó khăn khi đau ốm. BHXH Việt Nam thực hiện tốt trách nhiệm của mình sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an sinh xã hội của đất nước.

Với những nội dung được ký kết, Mặt trận, BHXH Việt Nam góp phần cùng với các ngành khác phấn đấu mục tiêu 80% người dân có BHYT tới năm 2020. Sau chương trình ký kết, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, BHXH Việt Nam sẽ triển khai cụ thể các nội dung và phấn đấu xây dựng chỉ tiêu công việc năm 2016 về công tác tuyên truyền. Trong đó, MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với các đoàn thể địa phương, các tổ chức thành viên cùng hiệp thương, vận động nhân dân trên địa bàn để nâng số người dân tham gia BHYT, BHXH lên cao hơn.

Nguồn www.chinhphu.vn