DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Tác động của Dự án Hỗ trợ Tam nông trên địa bàn xã Nhơn Hải

(NTO) Nhơn Hải là một trong 3 xã của huyện Ninh Hải được hưởng lợi từ Dự án Hỗ trợ Tam nông (HTTN). Qua hơn 4 năm thực hiện, Ban Phát triển xã đã tích cực triển khai các hợp phần, duy trì hiệu quả hoạt động của các chuỗi giá trị sản xuất, đầu tư kết cấu hạ tầng đúng hướng, góp phần vào phát triển KT-XH ở địa phương.

Xã Nhơn Hải có 6 thôn, với 3.605 hộ/15.935 nhân khẩu, trong đó khoảng 70% hộ dân sống bằng nghề nông. Tuy là xã ven biển nhưng nông nghiệp mới là thế mạnh kinh tế của Nhơn Hải. Hiện toàn xã có gần 200 ha hành, tỏi, 40ha nho và trên 20 ha táo, còn lại là các loại cây màu. Bên cạnh trồng trọt, khai thác lợi thế điều kiện tự nhiên, người dân trong xã còn chú trọng đầu tư chăn nuôi với quy mô tổng đàn gia súc có sừng lên đến trên 11.230 con, trong đó có 1.800 con bò, trên 4.200 con dê và trên 5.220 con cừu. Từ khi triển khai Dự án HTTN đến nay, Ban Phát triển xã đã xác lập 7 chuỗi giá trị sản xuất, với 40 nhóm cùng sở thích (NST) gắn với các cây, con chủ lực là hành, tỏi, táo, nho, bò, dê, cừu; mỗi nhóm từ 10-15 thành viên, ưu tiên cho các hộ nghèo và cận nghèo tiếp cận với kỹ thuật, vốn hỗ trợ đầu tư cho phát triển kinh tế.

Người dân trồng tỏi thôn Mỹ Tường 1 áp dụng mô hình
trồng tỏi theo hướng an toàn.

Ông Trần Đồng Quí, Thường trực Ban Phát triển xã cho biết: Do là vùng không chủ động được nguồn nước nên chủ trương phát triển nông nghiệp của địa phương là tập trung nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập cho người dân. Chính vì vậy, được sự hỗ trợ của Dự án HTTN, Ban Phát triển xã đã triển khai một số mô hình trồng nho, táo, hành, tỏi theo hướng VietGAP cho các hộ tham gia NST và liên kết với Trang trại hành, tỏi Quang Ninh đóng chân trên địa bàn hợp đồng thu mua nông sản cho nông dân. Ngoài ra, để nâng cao năng lực sản xuất cho nông dân, trong thời gian hơn 4 năm triển khai thực hiện Dự án HTTN, Ban Phát triển xã đã phối hợp với DASU huyện mở 26 lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thú y, hướng dẫn phương thức liên kết kinh doanh và đưa chương trình “Con đường tri thức” về xã tham quan, học tập kinh nghiệm.

Về đầu tư kết cấu hạ tầng chung từ nguồn vốn hỗ trợ của Ban Điều phối Dự án HTTN, xã đã thi công và đưa vào sử dụng 3 tuyến đường phục vụ sản xuất: Tuyến từ chợ trung tâm thôn Mỹ Tường 1 vào khu sản xuất chính hồ Ông Kinh có chiều dài hơn 500 m phục vụ chuỗi giá trị bò, dê, cừu; nâng cấp đoạn đường bê-tông từ trung tâm thôn Mỹ Tường 2 đến giáp Tỉnh lộ 702 dài 295m và tuyến đường thôn Khánh Nhơn 1 đến giáp tỉnh lộ 702 dài 507m nối các vùng sản xuất hành, tỏi, táo và chăn nuôi; tổng kinh phí đầu tư cho các công trình này là 1,67 tỷ đồng. Ngoài ra, địa phương đang chuẩn bị thi công thêm 2 tuyến giao thông ở thôn Mỹ Tường (đi vào khu sản xuất hành, tỏi, nho và chăn nuôi bò, dê, cừu) dài 550m và tràn Khánh Phước dài 593m, tổng vốn đầu tư 1,77 tỷ đồng.

Đồng chí Phạm Khắc Hào, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết: Triển khai thực hiện các chương trình, hợp phần trong Dự án HTTN đã tạo cho địa phương một số nguồn lực nhất định để thúc đẩy phát triển KT-XH, nhất là hiệu quả trong công tác giảm nghèo. Qua rà soát, trong giai đoạn triển khai dự án, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm được 5,25% (từ 9,55% năm 2011, xuống còn 4,3% đầu năm 2015); hộ cận nghèo cũng giảm được 6,01%. Trong thời gian tới, Ban Phát triển xã tiếp tục triển khai các tiểu dự án được Quỹ CSG đầu tư cho NST chăn nuôi bò ở thôn Khánh Nhơn 2; nhóm tỏi thôn Mỹ Tường 1, Mỹ Tường 2 và nhóm sản xuất hành tím theo hướng an toàn thôn Mỹ Tường 2. Ngoài ra, với trên nhu cầu của người dân, xã sẽ củng cố và thành lập thêm các NST về trồng trọt, chăn nuôi; đồng thời đẩy mạnh liên kết, hỗ trợ các NST tiếp cận thị trường, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp ổn định, giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.