CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN:

Chuyện nhỏ nhưng ý nghĩa lớn!

(NTO) Mới sáng sớm, anh tổ trưởng dân phố đã đến “thăm” và xem ra cũng rất vội vàng. Tưởng chuyện hệ trọng xảy ra trong khu phố cần vận động các hộ dân tham gia, đóng góp... nhưng hóa ra không phải mà anh chỉ đến nhắc chuyện phải treo cờ Tổ quốc nhân sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh sắp diễn ra, đó là Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Tôi đùa: - Anh có vẻ thuộc... "bài" dữ, nhưng mà mấy hôm nay khu phố đã thông báo trên loa rồi còn gì?. – Thôi ông ơi, thông báo là chung nhưng để ... “chắc ăn” thì cần phải gõ cửa từng nhà để nhắc.

Huyện Ninh Hải trang hoàng cờ hoa chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015- 2020.
Ảnh: Sơn Ngọc

Anh tâm sự: - Bà con mình bây giờ khá lắm, nhà nào cũng có tivi nên việc theo dõi tin tức về tình hình trong tỉnh, trong nước, thế giới thường xuyên nên nắm bắt nhiều thông tin. Cụ thể, như Đại hội Đảng bộ của tỉnh sắp tới diễn ra, tôi thấy nhiều bà con cũng rất quan tâm và rất phấn khởi khi biết được tuy còn nhiều khó khăn,

nhất là hạn hán ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống... nhưng thành tựu đạt được cũng nhiều, có thành tựu vượt trội so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII đề ra. Ngay cả tôi cũng theo dõi thường xuyên trên báo Đảng tỉnh, trên đài để nếu bà con có hỏi thì mình có có cơ sở để trả lời, nếu không biết thì kỳ lắm. Dầu gì thì mình cũng là cán bộ cơ sở mà!... Có lẽ nhờ cách làm sát sao, gõ cửa từng nhà nhắc nhở mà khu phố tôi hầu hết đều treo cờ Tổ quốc trong các dịp lễ. Chỉ có điều, như anh tổ trưởng khu phố còn băn khoăn là cách treo chưa đồng bộ từng nhà, một số hộ quá khó khăn còn treo cờ đã cũ, một số hộ tuy đã nhắc nhở nhưng do làm ăn, đi sớm về trễ nên chưa chú ý đến việc treo cờ đúng thời gian quy định... Mong ước của anh là sẽ vận động bà con đóng góp để thống nhất quy cách treo cho từng nhà, tạo hình ảnh đồng bộ, đẹp mắt, trang trọng...

Chuyện của anh tổ trưởng dân phố không có gì là lớn nhưng lại rất có ý nghĩa, bởi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, sâu sát với bà con và biết lo đến bộ mặt khu phố sạch, đẹp, mỹ quan. Có dịp đi nhiều địa phương, tôi cảm nhận rằng không phải ai cũng làm được như vậy, thậm chí là ngay cả một số xã, phường, cơ quan nhà nước cũng chưa thật chú ý đến treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng đúng quy định, thậm chí có nơi cờ đã bạc màu nhưng không thay cờ mới dễ dẫn đến phản cảm trong Nhân dân.

Suy cho cùng, việc treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng trang trọng không chỉ là thể hiện lòng yêu nước, sự văn minh, hiện đại mà còn là thể hiện lòng tri ân của chúng ta đối với sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ qua hai cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho dân tộc, vì màu cờ đỏ thắm của Tổ quốc.