Phước Dinh nỗ lực vượt hạn

(NTO) Để giảm thiểu những thiệt hại do nắng hạn kéo dài gây ra, trong thời gian qua, bằng nhiều cách làm khác nhau, người dân trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện các giải pháp phòng chống hạn, ổn định đời sống. Chúng tôi về xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam và ghi nhận một số cách làm hay của người dân nơi đây.

Anh Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Phước Dinh cho biết, tính đến tháng 5-2015, diện tích gieo trồng mới của xã là 26 ha; tổng đàn gia súc, gia cầm là 12.860 con. Để đảm bảo nguồn nước và duy trì sản xuất, chăn nuôi trong mùa khô hạn, nhiều nông dân ở khu vực Núi Một, thôn Sơn Hải 2 đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm và chủ động chuyển đổi sản xuất các loại cây trồng ngắn ngày như: đậu phộng, bắp, dưa hấu… đồng thời trồng cỏ để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Hiện tại, các vùng đất thường phải bỏ hoang vào mùa khô hạn trước đây, giờ đã được đưa vào sản xuất mang lại hiệu quả.

Ông Nguyễn Hữu Son (thôn Sơn Hải 2) đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm
vào sản xuất trong mùa khô hạn. Ảnh: Tiến Mạnh

Về thôn Bàu Ngứ, một trong những nơi triển khai tốt các biện pháp phòng chống hạn, chúng tôi nghe kể về tinh thần, nỗ lực đào ao lấy nước tưới cây trồng của người dân nơi đây. Dưới cái nắng chan chát, anh Võ Văn Đệ, Phó trưởng thôn đang lội dưới cái ao rộng 1 sào đang chứa đầy nước và bộc bạch: “Gia đình tôi bỏ ra 30 triệu thuê công đào cái ao này. Nhờ đào trúng nguồn nước mạch, nên có nước rất nhiều, kịp thời tiếp nước cho 2 sào đất trồng dừa đang phát triển và tưới nước ổn định cho 2 sào trồng cỏ làm thức ăn cho bò. Sắp tới, tôi đầu tư mua khoảng 30 con cừu để nuôi vỗ béo, tăng thêm thu nhập ngay trong mùa hạn”.

Những tháng gần đây, người dân ở thôn Bàu Ngứ đã đào 19 cái ao lớn, nhỏ để lấy nước. Trước đây, hộ anh Nguyễn Lành có 2 cái ao, nhưng do thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng nước đã tụt nhiều, anh đã thuê người đưa máy đến múc lòng ao sâu hơn, nên lượng nước tăng lên đáng kể, không còn lo thiếu nước tưới cho 1,5 ha trồng dừa và 2 sào trồng xoài, 2 sào mãng cầu đang trong thời kỳ ra trái.

“Tuy nhiên, để bảo đảm nguồn thức ăn cho đàn gia súc, xã đã vận động người dân chủ động trồng cỏ, dự trữ nguồn thức ăn. Tiếp tục theo dõi đàn gia súc, nếu thấy triệu chứng, dấu hiệu có bệnh báo ngay về xã để có những biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời” - anh Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Phước Dinh cho biết thêm.

Bên cạnh việc đào ao, đào giếng tích nước để sản xuất, chăn nuôi trong mùa hạn, người dân đang sinh sống trong “vùng tâm hạn” của Phước Dinh luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các ban, ngành... nên việc thiếu nước sinh hoạt cũng đang giảm bớt sự gay gắt. Trong những ngày qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức cung cấp hơn 1.404 khối nước cho 515 hộ, hay Công an tỉnh đã cấp 87,4 khối nước cho 2.178 hộ dân tại các thôn Sơn Hải 1, Sơn Hải 2 và Bàu Ngứ.

Với những nỗ lực tích cực từ chính quyền và tinh thần chủ động của người dân, hy vọng trong thời gian tới, xã Phước Dinh sẽ giảm bớt khó khăn hơn về nguồn nước tưới trong sản xuất, chăn nuôi và nước sinh hoạt của người dân.