Lão nông dân làm giàu trên vùng đất khô hạn

(NTO) Qua nhiều năm nghiên cứu và am hiểu tường tận về sự biến đổi của khí hậu khắc nghiệt trên vùng đất mình đang canh tác, lão nông Lê Văn Long (74 tuổi, ở thôn Vụ Bổn, xã Phước Ninh, Thuận Nam) đã hình thành phương thức sản xuất phù hợp, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Buổi đầu lập nghiệp, lão nông Lê Văn Long gặp không ít khó khăn, vì diện tích đất sản xuất nằm trên vùng khô hạn nhất huyện, nhưng với quyết tâm vươn lên làm giàu, ông không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, đúc kết kinh nghiệm cũng như các giải pháp sản xuất trên vùng hạn qua nhiều kênh thông tin gắn với việc bám sát kết quả từng mùa vụ trên chính mảnh đất của mình… Giờ, ông Long như mãn nguyện, vì đã tìm được hướng đi đúng như mình đã chọn.

Ông Lê Văn Long được UBND huyện Thuận Nam tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc
trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước 5 năm giai đoạn năm 2011-2015.

Ông Long chia sẻ: “Nghề nông “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, rủi ro nhiều lắm vì nắng mưa thì thất thường. Mỗi lần thất bại, tự mình rút ra bài học kinh nghiệm để rồi biết chọn giống cây trồng phù hợp cho từng mùa vụ phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng và mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất thì mới đạt được những gì mình mong muốn. Nhiều năm qua, mặc dù nhiều hộ canh tác gần đất của ông cũng đầu tư không ít, nhưng chưa có hộ nào đạt năng suất cao, trong khi 2,4 ha đất trồng lúa chủ động nước tưới từ hệ thống thủy lợi kênh đập Kía của gia đình ông Long luôn đạt năng suất từ 6,5-7 tấn/ha/vụ.

Với đồng vốn được tích lũy nhiều năm, năm 2011, ông Long mua 10 con cái sinh sản. Nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc, đàn bò lớn nhanh và sinh sản đều. Mới đây, ông bán bớt cộng với vốn có sẵn mua 1 chiếc máy cày, vừa phục vụ cho gia đình vừa nhận cày đất cho bà con. Đến nay, đàn bò của gia đình ông đã nâng lên 31 con, trị giá vài trăm triệu đồng. Hiện tại, với 1,2 ha trồng lúa, 6 sào trồng táo, 4 sào trồng hoa màu khác, cộng với ao nuôi cá khoảng 2 sào, mỗi năm, sau khi trừ các khoản chi phí sản xuất, ông Long thu nhập 150 triệu đồng. Từ nông dân, giờ đây, ông đã tạo dựng được nhà ở khang trang và giải quyết việc làm ổn định cho 5 lao động. Ngoài ra, ông còn tích cực giúp đỡ các hội viên nông dân vượt khó bằng cách hướng dẫn cách làm ăn, kỹ thuật mới trong việc trồng, chăm sóc cây táo, dưa leo có dàn đỡ cho năng suất cao...

Trước tình hình hạn hán kéo dài, ông Long cho biết: “Tôi chuyển 1,2 ha trồng lúa sang trồng dưa hấu, đậu xanh… thu nhập khá ổn định. Để có nước uống cho đàn gia súc, tôi vận động các hộ chung quanh cùng góp tiền thuê máy múc đào ao gần các con mương, con suối để tìm nguồn nước, trước mắt cũng tạm ổn”.

Với những nỗ lực vượt khó vươn lên nhiều năm liền, ông Lê Văn Long được UBND huyện Thuận Nam tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước 5 năm, giai đoạn 2011-1015.