Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội

(NTO) Theo kế hoạch ngày 25-3-2015, UBND tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị “Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận” tại TP. Hồ Chí Minh. Nhân dịp này, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Đồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư về sự kiện quan trọng nói trên.

Đồng chí Phạm Đồng
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phóng viên: Mong muốn từ Hội nghị ”Xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh của tỉnh ta đặt ra là gì thưa đồng chí?

- Đồng chí Phạm Đồng: Được sự thống nhất của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác giữa tỉnh Ninh Thuận và TP. Hồ Chí Minh được tổ chức vào cuối năm 2014 tại tỉnh ta đã nhất trí, tỉnh Ninh Thuận và TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội nghị ”Xúc tiến Đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận” năm 2015 vào ngày 25-3 tại TP. Hồ Chí Minh.

Hội nghị dự kiến sẽ thu hút khoảng 400 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự, bao gồm lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, trong đó tập trung là các doanh nghiệp, nhà đầu tư TP. Hồ Chí Minh. Mục đích của Hội nghị nhằm giới thiệu đến cộng đồng nhà đầu tư những định hướng mới, tầm nhìn mới; các chủ trương, chính sách ưu đãi đầu tư, tiềm năng, lợi thế phát triển và cung cấp thông tin các dự án kêu gọi đầu tư trọng điểm của tỉnh, tạo cơ hội cho cộng đồng các nhà đầu tư, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư TP. Hồ Chí Minh tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận. Hội nghị cũng là cơ hội tạo kênh gặp gỡ, tăng cường giao lưu, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và doanh nghiệp tỉnh nhà.

 
Doanh nghiệp Chế biến xuất khẩu thủy sản Thông Thuận đầu tư mở rộng sản xuất, giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương.
Trong ảnh: Dây chuyền chế biến tôm luộc xuất khẩu. Ảnh: V.M 

Chúng ta mong muốn thông qua Hội nghị lần này, sẽ thu hút sự quan tâm nhiều hơn các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất các các nhà đầu tư TP. Hồ Chí Minh đầu tư vào Ninh Thuận trong các lĩnh vực tỉnh có tiềm năng lợi thế như: Năng lượng tái tạo, du lịch, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến các mặt hàng nông, thủy sản... góp phần thực hiện các mục phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; đồng thời góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa tỉnh ta và TP. Hồ Chí Minh thông qua Chương trình hợp tác đến năm 2020 đã được lãnh đạo hai địa phương ký kết.

Phóng viên: Để đạt được mong muốn đó, nhất là để thu hút các doanh nghiệp ngoài tỉnh vào đầu tư, trong thời gian đến, tỉnh ta cần phải làm gì?

- Đồng chí Phạm Đồng: Năm 2015 là năm cả nước ta tiếp tục thực hiện đầy đủ các cam kết WTO, thực hiện các Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN và Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương sẽ ký kết trong năm nay sẽ mở ra làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam. Đồng thời trong nước, các Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp có hiệu lực thi hành từ tháng 7-2015 với các điều kiện thủ tục đầu tư, thành lập doanh nghiệp thông thoáng chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt cho thu hút đầu tư vào Việt Nam nói chung và Ninh Thuận nói riêng. Tuy nhiên hội nhập sẽ luôn đi đôi với cạnh tranh trong thu hút các nguồn lực đầu tư. Do đó, để đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là thu hút các doanh nghiệp mạnh ngoài tỉnh vào đầu tư tại Ninh Thuận, trong thời gian đến tỉnh tập trung các công việc sau:

Một là, là tập trung cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động mô hình Văn phòng Phát triển kinh tế (EDO) theo mô hình một cửa điện tử hiện đại, để xây dựng Ninh Thuận trở thành tỉnh có môi trường đầu tư có tính cạnh tranh cao, để tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến thực hiện dự án tại tỉnh.

Hai là, là đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Về hạ tầng, tập trung đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối để tận dụng khai thác lợi thế về hạ tầng cảng biển, sân bay của các tỉnh trong khu vực, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh, mà trọng tâm là tuyến đường ven biển dài 116 km, dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động trong tháng 4-2015 nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh, khai thác lợi thế của vùng, tạo sức hấp dẫn thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Về phát triển nguồn nhân lực: Bên cạnh Trường Cao đẳng Nghề, hiện tỉnh đang triển khai liên kết với các trường Đại học để thành lập và đưa vào hoạt động các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, với mục tiêu là xây dựng Ninh Thuận trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên một số lĩnh vực tỉnh có lợi thế, đáp ứng nguồn nhân lực cho yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và các nhà đầu tư khi triển khai dự án đầu tư tại tỉnh.

Ba là, là đẩy mạnh quảng bá hình ảnh thu hút đầu tư của tỉnh ra bên ngoài đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đề xuất chính sách vận động, thu hút đầu tư, nhất là chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp nông thôn dự kiến sẽ được ban hành trong năm 2015.

Bốn là, là đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo phương thức làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư lớn, chủ động tiếp cận và hỗ trợ trong điều kiện có thể đối với các nhà đầu tư tiềm năng có nhu cầu đầu tư vào Ninh Thuận. Thực hiện chủ trương hợp tác toàn diện với các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty lớn để triển khai các chương trình dự án lớn khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!