Thôn Gòn 1: Nỗ lực phát triển kinh tế góp phần xây dựng nông thôn mới

(NTO) Là thôn có gần 95% đồng bào DTTS sinh sống. Tuy còn khó khăn về nhiều mặt nhưng người dân thôn Gòn 1 (xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn) vẫn phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực hưởng ứng, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Thôn Gòn 1 hiện có 228 hộ, với gần 1.400 người, trong đó đồng bào dân tộc Raglai và K’ho chiếm đa số. Đời sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước cùng với nhiều chương trình, dự án khác đời sống của bà con được cải thiện đáng kể.

 

Người dân thôn Gòn 1 phát triển cây bắp lai, nâng cao đời sống.

Ông Kator Ya Lê, Trưởng thôn Gòn 1 cho biết, nhờ các chương trình cho vay vốn, đặc biệt là các chương trình tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi của các ngành và địa phương đã giúp bà thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, từng bước áp dụng KH-KT vào sản xuất. Điển hình như việc thay đổi giống bắp lai, với việc chăm sóc đúng kỹ thuật nên năng suất mỗi vụ đều tăng cao hơn gần 40% so với trước; mô hình trồng lúa nước 2 vụ/năm nhưng mỗi vụ cũng cho thu hoạch trên 5 tạ/sào hay việc nhiều hộ dân đang chuyển sang nuôi bò sinh sản theo hướng nuôi nhốt gần 500 con bò. Tuy năng suất sản xuất nông nghiệp chỉ đạt ở mức trung bình, chưa cao so với các khu vực khác trong xã nhưng cũng đã phần nào giúp bà con trong thôn nâng cao thu nhập hơn trước rất nhiều. Nhờ đó, hằng năm số hộ nghèo giảm từ 15 – 20 hộ và đa số đều có hướng làm ăn bền vững. Theo thống kê của Ban quản lý thôn Gòn 1, tính đến cuối tháng 10 năm nay, qua rà xét tiêu chí hộ nghèo, hiện trong thôn đã có thêm 25 hộ thoát nghèo. Hiện số hộ nghèo trong thôn còn khoảng trên 80 hộ.

Đời sống kinh tế ngày một ổn định và phát triển, người dân trong thôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do địa phương phát động. Trong đó điển hình là phong trào Chung sức xây dựng nông thôn mới. Điển hình nhất là phong trào làm đường nội đồng đến các khu sản xuất. Cuối năm 2011, sau khi được Nhà nước đầu tư bê-tông hóa các tuyến đường nội thôn, nhận thấy các tuyến đường từ trung tâm thôn lên khu sản xuất đi lại còn khó khăn, Ban quản lý thôn đã tổ chức họp và vận động nhân dân cùng nhau đóng góp thực hiện bê-tông 2 tuyến đường lên các khu sản xuất có tổng chiều dài khoảng 3,5km. Trong đó, đường từ trung tâm thôn lên khu sản xuất suối Ta Nung có chiều dài 1,5km; đường từ trung tâm thôn đi qua khu sản xuất thôn Lập Lá có chiều dài gần 2km. Đặc biệt, 2 tuyến đường này gắn với tên “Con đường ngày thứ bảy”. Tìm hiểu về quá trình làm đường, chúng tôi được biết, do các ngày trong tuần người dân ai cũng phải lên rẫy, ra đồng để sản xuất nên khi vận động, bà con thống nhất chọn ngày thứ bảy hàng tuần mỗi hộ sẽ cử một người cùng với Ban quản lý thôn trực tiếp tham gia

Cùng với đó, người dân thôn Gòn 1 tích cực tham gia các phong trào thi đua: Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; giữ gìn an ninh trật tự địa phương; thi đua giúp nhau phát triển kinh tế với mô hình vần đổi công; vận động con em trong độ tuổi đến trường… Qua đó, 4 năm liền, thôn Gòn 1 được bình xét là Thôn Văn hóa Tiên tiến. Tin rằng, sự đoàn kết trong phát triển kinh tế, đồng thuận trong việc chung sức xây dựng NTM của người dân góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con và từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây.