Phước Trung có nguy cơ mất mùa do nắng hạn kéo dài

(NTO) Mặc dù đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp chống hạn, thực hiện kế hoạch xuống giống vụ mùa hợp lý, tuy nhiên do nắng hạn kéo dài, nông dân xã Phước Trung (Bác Ái) đang có nguy cơ mất trắng trong vụ mùa này.

Chỉ tay vào hơn 3 gùi bắp nếp mới vừa bẻ, ước độ khoảng 30 kg, ông Chamaléa Sơ, ở thôn Đồng Dày cho biết “đó là toàn bộ số bắp mà gia đình ông “thu hoạch” trên 1,2 ha, với số tiền đầu tư hơn 4 triệu đồng (chưa tính công). Nguyên nhân là do nắng hạn kéo dài, bắp trồng không có nước nên chết gần hết.

Diện tích bắp của gia đình anh Vớ bị khô héo hoàn toàn,
xem như mất trắng trong vụ cuối cùng trong năm.

Không chỉ riêng gia đình ông Sơ, hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Phước Trung cũng đang lâm vào cảnh nguy cơ mất trắng trong vụ mùa năm nay do thời tiết quá khô hạn, nguồn nước từ các hồ chứa hiện không còn đủ để cung cấp; tại các khu vực sông, suối nước cũng đã cạn kiệt. Anh Eama Xít Vớ, thôn Tham Dú trồng khoảng 4 ha bắp lai từ tháng 8, đến nay đã khô héo, một số ít cũng chỉ lên được vài gang tay, cho dù những ngày tới nếu trời có mưa cũng không thể cứu những diện tích này được nữa. Anh Vớ than thở: Hai vụ đông-xuân và hè-thu trước đó, gia đình tôi cũng đầu tư trồng khoảng 4 ha bắp và lúa, nhưng đều bị mất trắng. Vào đầu vụ mùa năm nay, thấy có một hai trận mưa gia đình tôi đã vay tiền để tiếp tục trồng bắp, nhưng do nắng hạn kéo dài nên năm nay xem như mất trắng cả 3 vụ.

Theo ông Tà Yên Xốn, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Trung, trong 2 vụ sản xuất đầu năm nay thì vụ đông- xuân toàn xã có hơn 40 ha lúa và bắp bị thiệt hại do khô hạn, vụ hè-thu nhờ chủ động kế hoạch sản xuất nên diện tích thiệt hại không đáng kể. Tuy nhiên, bước vào vụ mùa, mặc dù UBND xã đã lên kế hoạch chủ động chống hạn và hướng dẫn nông dân xuống giống theo chỉ đạo của ngành Nông nghiệp huyện, nhưng do hơn 2 tháng qua trên địa bàn xã không có mưa, nắng lại kéo dài gay gắt nên rất nhiều diện tích cây trồng của bà con đã bị thiệt hại. Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, xã Phước Trung xuống giống 599 ha cây trồng, chủ yếu là bắp, lúa và bo bo. Nhưng qua rà soát, đến nay đã có 235 ha cây trồng bị thiệt hại hoàn toàn, tập trung chủ yếu tại các cánh đồng 2 thôn Tham Dú và Đồng Dày. “Đối với các diện tích cây trồng bị thiệt hại, xã đã lập danh sách các hộ báo cáo cho huyện để có hướng hỗ trợ. Với các diện tích còn lại, chúng tôi vận động bà con chỉ nên cứu những diện tích cây trồng có thể cứu được khi có mưa đến trong những ngày tới, còn những diện tích đã hư hại khoảng 50% trở lên thì nên chủ động dự trữ làm nguồn thức ăn cho gia súc.”.

Từ thực tế trên, nếu nắng hạn tiếp tục kéo dài khoảng 2 tuần nữa thì rất có thể sản xuất vụ mùa năm nay của nông dân xã Phước Trung sẽ thất thu hoàn toàn. Không những thế, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn xã cũng đang rất lo vì thiếu nguồn nước cho đàn gia súc (chủ yếu là dê và cừu). Hiện nay, xã Phước Trung là một trong những địa phượng có số lượng dê, cừu khá lớn của bàn huyện Bác Ái, với tổng đàn khoảng trên 3.000 con.