Cụ thể là vài ngày gần đây tại chốt đèn 21 Tháng 8 – Đổng Dậu (Ngã ba Công Thành) chẳng biết “vô tình” hay “hữu ý” mà thời gian chờ đã được báo trên trụ đèn đếm ngược đến gần cả 1 phút rưỡi trong khi mật độ giao thông ở tại địa điểm này chủ yếu là trên đường 21 Tháng 8. Vậy là “tắc” dồn xe tại 2 đầu do thời gian chờ quá mức cần thiết! Nhiều người dân tham gia giao thông tuy có sốt ruột nhưng vẫn kiên nhẫn chờ đợi dưới cái nắng nung người của trưa hè do vào giờ cao điểm nhưng cũng có số ít người không đủ kiên nhẫn đã vượt đèn đỏ và thanh minh rằng đèn tín hiệu… bị hư!.
Chốt đèn 21 Tháng 8 – Đổng Dậu bị "trục trặc" gây khó khăn cho người dân tham gia giao thông.
Ảnh: Sơn Ngọc
Đâu chỉ có vậy, tại ngã tư đường 21 Tháng 8 – Hà Huy Tập (chốt đèn gần Đài Truyền hình) có lúc chỉ báo tín hiệu một bên còn đầu bên kia đường lại tắt nên chuyện “lạ” xảy ra là một bên xe lưu thông liên tục còn 1 bên chờ đi theo tín hiệu đèn. Phải mất nhiều ngày sau mới được sửa đèn để trả lại giao thông bình thường, đúng luật. Đó là mới chỉ đề cập đến tín hiệu đèn, việc lắp đặt các trụ đèn tại một số điểm nằm sâu trong đất, cỏ mọc bao quanh rất là … mất mỹ quan cũng như tính “văn minh” do các trụ đèn điều khiển giao thông này mang lại. Việc các tờ quảng cáo dán bít tụ đèn chẳng thấy cơ quan nào xử lý cũng góp phần làm nên sự “phản cảm” của thành phố như nhiều người dân đã nói. Đường giao thông cũng đáng nói, ngoài ổ gà ra thì trong quá trình mở rộng chắp nối đã tạo nên những gợn sóng, lồi lõm do làm không đồng bộ giữa mặt đường với hố ga… vô hình trung tạo những cái bẫy trên đường và tất nhiên nếu người tham gia giao thông sơ ý sẽ dẫn đến “sập bẫy” tai nạn…
Suy cho cùng, khó có thể nói hết những trái khoáy mà ngay chính cơ quan, đơn vị chức năng tạo ra bởi sự thờ ơ, tắc trách, thậm chí là vô cảm đã góp phần làm mất an toàn cho người tham gia giao thông. Theo chúng tôi, để bảo đảm an toàn giao thông cần có sự đồng bộ từ trách nhiệm của cơ quan quản lý trong việc chỉ đạo, điều hành đến ý thức chấp hành qui định của người tham gia giao thông. Đừng đổ trách nhiệm cho người tham gia giao thông khi có hậu quả xảy ra mà còn cần phải xác định rõ đâu là nguyên nhân. Có vậy mới công bằng trong xử lý từng vụ việc.
Tuấn Dũng