Dấu ấn sự kiện lịch sử trong nước ngày 31-5

* Sự kiện

- Ngày 31-5-1946: Chủ tịch Hồ Chí Minh lên đường thăm Pháp, chia tay với đông đảo thành viên Chính phủ và đại diện các tầng lớp nhân dân ra tiễn tại sân bay Gia Lâm. Bác cũng chân thành nói với quyền Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng: “Tôi vì nhiệm vụ quốc dân giao phó phải đi xa ít lâu, ở nhà trăm sự khó khăn nhờ cậy ở Cụ cùng anh em giải quyết cho. Mong Cụ “Dĩ bất biến ứng vạn biến” (lấy cái không thay đổi để ứng phó với muôn sự thay đổi)”. Cùng ngày, Người viết “Thư gửi đồng bào Nam bộ”, khuyên đồng bào bình tĩnh và khẳng định: “Đồng bào Nam bộ là dân nước Việt Nam. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”.

- Ngày 31-5-1949: Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài “Thế nào là KIỆM” ký bút danh Lê Quyết Thắng đăng trên báo Cứu Quốc số 1256. Người viết: “Cần với Kiệm phải đi đôi với nhau như hai chân của một con người... Thời giờ cũng cần tiết kiệm như của cải. Của cải nếu hết, còn có thể làm thêm. Khi thời giờ đã qua rồi, không bao giờ kéo nó trở lại được... Tiết kiệm không phải là bủn xỉn. Việc đáng tiêu không tiêu là bủn xỉn chứ không phải là kiệm. Ăn sang mặc đẹp trong lúc đồng bào đang thiếu cơm, thiếu áo là xa xỉ. Tiết kiệm phải kiên quyết không xa xỉ... Cho nên người yêu nước phải thi đua thực hành CẦN, KIỆM ”.

- Ngày 31-5-2001: Khởi công xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nam Côn Sơn. Tuyến đường ống dài 399 km, với vốn đầu tư 581 triệu USD, được khởi công xây dựng tại huyện Long Đất (Bà Rịa - Vũng Tàu). Sau gần 2 năm thi công, ngày 26-11-2002, dòng khí đầu tiên của dự án khí Nam Côn Sơn khai thác từ 2 mỏ Lan Tây và Lan Đỏ đã đi qua 370 km đường ống ngầm dưới biển và 29 km ống trên bờ vào Nhà máy xử lý Dinh Cố. Đây là sự kiện khởi đầu đầy hứa hẹn cho sự phát triển ngành công nghiệp khí thiên nhiên ở nước ta.Đến nay, đường ống dẫn khí đốt Nam Côn Sơn đã vận chuyển được hàng chục tỷ mét khối khí thương phẩm kết từ ngày dòng khí đầu tiên vào bờ, đáp ứng từ 30 đến 35% nhu cầu nhiên liệu sản xuất điện của cả nước.

- Ngày 31-5-2006: Việt Nam và Hoa Kỳ ký chính thức thỏa thuận song phương về việc Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Thứ trưởng Bộ Thương mại Việt Nam Lương Duy Tự và Phó đại diện Thương mại Hoa Kỳ Karan Bhatia thay mặt chính phủ hai nước ký thỏa thuận kết thúc đàm phán song phương về việc Việt Nam gia nhập WTO. Hoa Kỳ là đối tác cuối cùng kết thúc đàm phán trong tổng số 28 thành viên WTO có yêu cầu đàm phán song phương với Việt Nam về tiếp cận thị trường. Việc kết thúc đàm phán với Hoa Kỳ có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu việc Việt Nam hoàn tất quá trình đàm phán song phương. Thỏa thuận này còn mang lại lợi ích kinh tế cho Hoa Kỳ ở Việt Nam và giúp Hoa Kỳ mở rộng thị trường, tham gia tích cực vào khu vực rất giàu tiềm năng Đông Nam Á.

* Nhân vật

- Ngày 31-5-1919: 95 năm Ngày sinh nhà thơ Huy Cận. Nhà thơ Huy Cận tên thật là Cù Huy Cận, sinh ngày 31-5-1919, tại làng Ân Phú, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh trong một gia đình nhà Nho nghèo yêu nước. Nhà thơ Huy Cận là đại diện tiêu biểu cho các thi nhân Việt Nam trong phong trào Thơ Mới 1930-1945 và là cây đại thụ của nền thơ cách mạng Việt Nam. Tập thơ đầu tay của ông có tên Lửa thiêng xuất bản năm 1940, đánh dấu sự có mặt của Huy Cận, một nhà thơ lớn của dân tộc suốt 74 năm qua. 20h53 ngày 19-2-2005, nhà thơ Huy Cận đã qua đời, thọ 86 tuổi. Huy Cận "con chim sơn ca" của vùng đất với những "giọt gianh bên thềm, những chiều mưa không ngớt" ấy đã ra đi, chỉ để lại "tiếng hót làm xanh da trời".

Theo TTXVN