Lá chuối, mặt hàng bán chạy nhất ỏ chợ

(NTO) Để gói bánh tét, bánh chưng đơm cúng những ngày tết, ngoài nếp, đậu, thịt, không thể không có lá chuối. Đi dạo các chợ vào ngày 27 tháng chạp, tôi nhận thấy các hàng bán lá chuối luôn nườm nượp khách. Tại chợ Phan Rang, anh Nguyễn Văn Long đang xếp lại các chồng lá chuối mà khách mua lựa bung ra, cho biết: “Giá lá chuối 25.000 đồng/kg, mắc hơn năm ngoái vì nhu cầu lớn mà lá chuối lại hiếm”.

Lá chuối bán được xếp lại thành từng xấp và bán theo kg. Thông thường các bà đi chợ mua mỗi lần 3-4 kg, việc mua bán diễn ra rất nhanh vì rất đông khách vây quanh làm người bán luôn tất bật. Có thể nói so với các hàng trái cây, hàng lá chuối ăn đứt về lượng khách. Lá chuối vừa vơi đi lại thấy người bán kêu người nhà chở tới tiếp. Đến chiều, lá chuối bán tại chợ vẫn không đổi giá nhưng bên ngoài chợ, dọc lề đường Thống Nhất xuất hiện thêm một số hàng bán lá chuối với giá 15.000 đồng/kg. Tưởng là giá đã hạ, tôi vào chợ hỏi thử, người bán lá chuối trong chợ vẫn nói chắc giá 25.000 đồng/kg và vẫn bán chạy như “tôm tươi”. Tuy nhiên chị Huỳnh Thị Loan, người vừa chở lá chuối đến bán trên lề đường Thống Nhất khẳng định: “Giá lá chuối đang hạ bớt nhờ có lượng lớn lá chuối đang chở từ Sông Pha xuống”.

lá chuối bày bán ở chợ được tiêu thụ nhanh

Để gói khoảng 5 kg nếp bánh tét hoặc bánh chưng, người nội trợ cần bình quân 3 kg lá. Chị Phan Thị Khánh Vân, người vừa mua 2 kg lá chuối trong chợ giải thích: “Lá chuối có 2 loại, loại giá cao thường sử dụng gói bánh là lá chuối hột, lá các loại chuối khác thì giòn hơn nên bán thấp hơn.”. Chuyện giá cả biến động lên xuống vào những ngày giáp tết không có gì lạ. Điều mà chúng tôi cảm thấy thú vị khi phát hiện lá chuối cũng là biểu trưng của chợ tết. Ít ai chú ý rằng không năm nào mà chợ tết lại thiếu mặt hàng lá chuối. Không phải thực phẩm, không có hương thơm nhưng lá chuối đã góp phần làm vui tươi không khí trong chợ những ngày giáp tết.