Khởi sắc hoạt động Khuyến công

(NTO) Năm 2013, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh ta đã nỗ lực và quyết tâm tổ chức thực hiện được nhiều hoạt động thiết thực, có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển công nghiệp nông thôn của tỉnh, đặc biệt là chương trình ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến đã góp phần động viên, khuyến khích các doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn, ổn định sản xuất.

Năm qua, Trung tâm đã triển khai thực hiện 9 đề án, với tổng kinh phí được giao là 2.138,418 triệu đồng. Trong đó có 4 đề án khuyến công quốc gia, tổng kinh phí hỗ trợ là 1.446,3 triệu đồng; 5 đề án khuyến công địa phương, tổng kinh phí hỗ trợ là 692,118 triệu đồng.

Từ nguồn kinh phí được giao, Trung tâm đã tổ chức thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực như: chương trình bình chọn sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu; hỗ trợ tư vấn kỹ thuật sản xuất sạch hơn cho 2 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp; hỗ trợ cho các cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp nông thôn tham gia Hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh… Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm được chú trọng, thông qua đề án đào tạo nghề may công nghiệp, với kinh phí hỗ trợ 315 triệu đồng. Trung tâm phối hợp Công ty TNHH may Tiến Thuận tổ chức đào tạo nghề may công nghiệp cho 210 học viên, sau quá trình đào tạo, học viên được Công ty tiếp nhận vào làm việc với số lượng 154 học viên (chiếm 73,33%), cho thu nhập bình quân từ 2 – 2,5 triệu đồng/người/tháng, góp phần tăng thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình. Đồng thời, thông qua công tác đào tạo giúp doanh nghiệp có được lực lượng lao động có tay nghề, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh phát triển.

 
Hội chợ Công nghiệp - Thương mại khu vực miền Trung - Tây Nguyên thu hút hơn 70.000 lượt khách hàng tham quan mua sắm.

Trên cơ sở khảo sát về tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trung tâm đã thực hiện đề án hỗ trợ cho Hộ kinh doanh Thu Bảo tại xã Nhơn Hải, Ninh Hải, ứng dụng đầu tư máy móc thiết bị hiện đại trong sản xuất bánh mì, đã góp phần nâng cao năng suất rõ rệt cho cơ sở từ công suất 240 ổ/30 phút, khi áp dụng dây chuyền sản xuất bánh mì tự động, trung bình 15 phút cơ sở đã sản xuất được 240 ổ/ mẻ, không những thế chất lượng sản phẩm cũng được nâng lên và giảm được gần một nửa số lao động. Nhìn chung nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ cho cơ sở sản xuất đầu tư đưa thiết bị hiện đại vào quá trình sản xuất tuy chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ (4,8%) trên tổng vốn đầu tư của cơ sở, nhưng là nguồn lực để khuyến khích các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm. Thông qua đề án này còn giúp các cơ sở sản xuất khác nắm bắt được công nghệ mới, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Cùng với thành công trong chương trình đào tạo nghề và chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị, trong năm 2013 Trung tâm còn tổ chức thành công Hội chợ Công nghiệp – Thương mại khu vực miền Trung – Tây nguyên, thu hút hơn 70.000 lượt khách hàng tham quan mua sắm với tổng doanh thu đạt 17 tỷ đồng. Là hoạt động mang ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định những thành tựu kinh tế đã đạt được trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại của tỉnh ta; mở rộng hợp tác giao thương với các tỉnh bạn, đồng thời, góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Hội nghị Công tác khuyến công 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây nguyên lần thứ IV dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương. Việc tổ chức thành công Hội chợ và Hội nghị khu vực trong năm qua đã tạo cơ hội hợp tác giao lưu, kích cầu tiêu dùng cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp; trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giữa các Trung tâm Khuyến công trong khu vực. Qua đó cho thấy, hoạt động khuyến công ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong việc đồng hành, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển, nhất là trong thời kỳ khó khăn hiện nay

Ông Nguyễn Viết Hiếu, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh, cho rằng: Để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động khuyến công, trong thời gian tới Trung tâm tiếp tục nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức; tổ chức các hoạt động khuyến công có trọng tâm, trọng điểm; nghiên cứu tư vấn cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp lựa chọn hướng đầu tư phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất; tăng cường các hoạt động quảng bá, phát triển sản phẩm thông qua các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, góp phần phát triển nền kinh tế tỉnh nhà theo hướng công nghiệp và hiện đại.