Nho - táo, hành - tỏi vào vụ Tết

(NTO) Được xem là đặc sản của tỉnh, theo ghi nhận của chúng tôi, càng đến gần tết, giá nho, táo, hành tỏi cũng bắt đầu dao động, tăng cao so với ngày thường.

Trong các loại đặc sản trên, giá nho đang tăng mạnh nhất. Tại vườn, nho có giá 25.000 đồng-30.000 đồng/kg (tăng khoảng 10.000-15.000 đồng/kg). Nhờ vậy, người trồng nho vụ tết có thu nhập cao. Anh Huỳnh Tấn An, xã Phước Thuận (Ninh Phước) vui mừng chia sẻ: Năm nay, nhờ chăm sóc kỹ, nên vườn nho quả sai, ít bị hư. Nho vừa “chín bói” là có người đến hỏi mua, với giá dao động từ 25.000- 32.000 đồng/kg, ước tính nửa sào nho bán được trên 25 triệu đồng.

Nông dân Tổ hợp tác Mỹ Hòa (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải) thu hoạch hành vụ Tết.

Nhờ vậy, năm nay gia đình tôi có một khoản để chi tiêu, sắm sửa đón Tết ấm cúng, đầy đủ hơn. Riêng trang trại Nho Ba Mọi vẫn giữ nguyên giá nho, táo như ngày thường. Ông Nguyễn Văn Mọi, Chủ trang trại cho biết: Hiện nay, trang trại đã thu hoạch khoảng 50% diện tích nho, táo cung cấp thị trường Tết. So với ngày thường, chúng tôi vẫn giữ nguyên giá bán 25.000 đồng/kg táo và 65.000 đồng/kg nho. Thị trường cung cấp chủ yếu là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Tại một số vựa táo ở Ninh Phước, giá táo dao động từ 10.000-15.000 đồng/kg, cao hơn so với ngày thường khoảng 3.000-5.000 đồng/kg. Đến cuối năm 2013, diện tích trồng táo của cả tỉnh đã lên đến gần 850ha, tập trung ở các huyện Ninh Phước, Ninh Hải và Tp.Phan Rang- Tháp Chàm. Ông Dương Văn Ấm, nông dân trồng táo ở xã Phước Sơn (Ninh Phước) cho biết: Thời tiết ổn định, diện tích táo lại được mở rộng, chăm sóc đúng kỹ thuật nên sản lượng cũng như năng suất tăng, đủ cung cho thị trường Tết. Nhìn chung, với giá táo như hiện nay, người trồng táo có lãi cao.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, năm nay, nông dân xã Nhơn Hải (Ninh Hải) đã gieo trồng hơn 100ha hành tỏi các loại. Dù bị ảnh hưởng liên tiếp bởi các đợt mưa hồi tháng 11-2013, nhưng nhờ sự chăm sóc chu đáo, cộng với thời tiết những ngày sau mưa ổn định nên hành, tỏi được mùa, với năng suất tỏi đạt khoảng 1,5 tấn/sào, hành 2 tấn/sào. Từ một tuần nay, nông dân nô nức bước vào vụ thu hoạch. Niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt nông dân khi hành, tỏi được mùa, được giá.

Nông dân xã Phước Thuận (huyện Ninh Phước) đưa nho ra thị trường
phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Ảnh: Sơn Ngọc

Có mặt tại tại thôn Mỹ Tường 2 vào lúc sáng sớm, chúng tôi bắt gặp không khí tất bất của những hộ dân nơi đây. Anh Nguyễn Tấn, chủ Trang trại hành, tỏi Quang Ninh cho biết: Vụ tết năm nay, gia đình trồng 4ha hành, tỏi các loại. Tháng 11 mưa lớn tưởng mất mùa, ai ngờ khi thu hoạch, năng suất vẫn cao. Với giá bán ở mức hiện tại khoảng 18 ngàn đồng/kg hành, 60 ngàn đồng/kg tỏi, tuy thấp so với hồi tháng 7, tháng 8 (vụ phụ) song nông dân vẫn thu lãi khá.

Ngoài vựa hành, tỏi Nhơn Hải, hiện tại 40 ha hành, tỏi của Tổ hợp tác Mỹ Hòa (xã Vĩnh Hải) cũng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong dịp tết. Ông Đỗ Văn Luận, Tổ trưởng Tổ hợp tác, cho biết: Tết năm nay, hành tỏi vào chính vụ, lại được mùa nên giá cả cũng ở mức khá mềm (Hành giá 16-18 ngàn đồng/kg và Tỏi giá 55- 60 ngàn đồng/kg). Tết đến, tuy nhu cầu tiêu thụ, biếu xén tăng cao song do hành, tỏi năm nay được mùa, bà con lại thu hoạch lai rai nên lượng hành, tỏi phục vụ tết sẽ không thiếu, giá cả phần lớn sẽ giữ ở mức ổn định.