Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi: Nâng cao chất lượng hoạt động

(NTO) Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) được thành lập từ tháng 9-2009. Là doanh nghiệp công ích, có nhiệm vụ quản lý, khai thác các công trình thủy lợi để điều phối và cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, khai thác khoáng sản, nuôi trồng thủy sản, du lịch và nước sinh hoạt cho khoảng 90% dân số trên địa bàn tỉnh.

Xác định rõ nhiệm vụ của mình, hằng năm, bước vào vụ sản xuất mới, ngoài việc chủ động tích nước các hồ chứa theo quy trình, xây dựng kế hoạch cụ thể để chỉ đạo Trạm Thủy nông các huyện, thành phố phối hợp với các địa phương rà soát lại diện tích sản xuất, nhằm thực hiện biện pháp tưới hợp lý, đơn vị còn huy động nhân lực thực hiện nạo vét kênh mương nội đồng, tăng cường việc kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng nước lãng phí. Nhờ vậy, trong những năm qua, mặc dù thời tiết có nắng hạn, nhưng đơn vị vẫn luôn đảm bảo cung cấp đủ nước tưới sản xuất, sinh hoạt và chăn nuôi cho nhân dân. Trong năm qua, với sự nỗ lực của mình, công ty đã hoàn thành tốt việc cấp nước tưới phục vụ sản xuất cho trên 67,5 ngàn ha cây trồng các loại và khoảng 10 triệu m3 nước sinh hoạt cho nhân dân trong tỉnh, vượt 4,65% so với kế hoạch.

 
Hồ Sông Trâu được Công ty TNHH MTV KTCTTL quản lý khai thác hiệu quả.

Đồng chí Phạm Văn Hường, Giám đốc Công ty cho biết: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngay từ khi mới thành lập đơn vị đã xây dựng nội quy, quy chế làm việc cụ thể cho từng bộ phận, thông qua tập thể thảo luận dân chủ. Căn cứ vào nhiệm vụ được giao, lãnh đạo các bộ phận, đơn vị trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, điều hành một cách linh hoạt các công việc như giao khoán chỉ tiêu đến từng Trạm Thủy nông và từng người lao động để khuyến khích toàn thể cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) thi đua lao động sản xuất. Với cách làm này, CB-CNV đơn vị không quản ngại thời gian bám sát công trình thuỷ lợi, kênh mương, phối hợp với chính quyền các địa phương và người dân thực hiện tốt việc điều tiết nước đúng theo kế hoạch.

Khó khăn nhất của đơn vị đó là hầu hết các công trình đầu mối kênh mương, hồ chứa và trạm bơm đều xa dân cư, do đó rất dễ bị hư hỏng và xảy ra mất mát. Bên cạnh đó, lưu vực các hồ chứa ở tỉnh ta tương đối rộng, địa hình lại dốc nên vào mùa mưa lượng nước tập trung về rất nhanh, dễ gây ra những thiệt hại lớn. Để khắc phục tình trạng này, hằng năm đơn vị luôn có kế hoạch phân công, bố trí cán bộ có kinh nghiệm, có chuyên chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát và túc trực 24/24 giờ ở các công trình trọng điểm để vận hành, đóng mở nước kịp thời mỗi khi có mưa bão, nhờ đó đã hạn chế tối đa sự cố xảy ra. Đặc biệt, để mở rộng hoạt động của công ty, hằng năm ngoài việc đảm bảo phục vụ tốt, hiệu quả các hoạt động công ích theo sự chỉ đạo của ngành Nông nghiệp và UBND tỉnh, Công ty TNHH MTV KTCTTL còn thực hiện một số hoạt động kinh doanh khác như: Thi công, sửa chữa, xây dựng các công trình thủy lợi... , nhờ đó doanh thu của đơn vị ngày càng tăng lên đáng kể. Chỉ tính từ năm 2011 đến 2013 tổng doanh thu công ty đạt trên 181 tỷ đồng, riêng trong năm 2013 đạt trên 65,2 tỷ đồng, tăng 21% so với năm trước.

Hệ thống kênh mương được Công ty nạo vét thường xuyên bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất.
Ảnh: Sơn Ngọc

Không chỉ thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và cải thiện điều kiện làm việc cho đội ngũ CB-CNV cũng được đơn vị thực hiện khá tốt. Hiện tại, ngoài việc xây dựng đề án tái cơ cấu doanh nghiệp giai đoạn 2013 – 2015 đã được UBND tỉnh phê duyệt, ở các Trạm Thủy nông, phòng làm việc chuyên môn, đơn vị còn trang bị đầy đủ các thiết bị công nghệ, bảo hộ lao động và nhiều dụng cụ lao động cần thiết. Các chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi người lao đông như: Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, chế độ nghỉ dưỡng, phụ cấp độc hại..., đều được đơn vị thực hiện đầy đủ. Những việc làm thiết thực trên của Công ty TNHH MTV KTCTTL đã góp phần tích cực vào việc tăng năng suất và thu nhập cho người lao động. Từ năm 2011 đến nay, đơn vị nộp ngân sách nhà nước trên 1,6 tỷ đồng/năm; thông qua việc tuyển dụng, đơn vị còn giải quyết việc làm cho gần 50 lao động địa phương, nâng tổng số CB-CNV của đơn vị hiện có lên 235 người, với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Với những thành tích đạt được, trong 3 năm liền (từ 2011 – 2013), Công ty TNHH MTV KTCTTL liên tục được UBND tỉnh tặng Bằng khen và Cờ thi đua.