Phước Tân: Chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng

(NTO) Thực hiện Dự án Hỗ trợ Tam nông của tỉnh nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào Raglai, trong năm 2013, xã Phước Tân (Bác Ái) đã cơ bản hoàn thành các hợp phần của dự án được triển khai tại địa phương.

Xã Phước Tân có 3 thôn, với gần 650 hộ, trên 3.960 nhân khẩu. Tính đến cuối năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện còn gần 43%. Theo đồng chí Pi Năng Ngọc, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban phát triển thuộc Dự án Hỗ trợ Tam nông xã, Phước Tân là địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Không chỉ diện tích đất nông nghiệp bị hạn chế do phần lớn là đất đồi núi, hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng của xã cũng rất kém.

Phần lớn những tuyến đường nông thôn về khu sản xuất các thôn Ma Lâm, Ma Ty đều chưa được đầu tư, nâng cấp. Vì vậy, triển khai thực hiện Dự án Hỗ trợ Tam nông, trong năm vừa qua địa phương chú trọng vào xây dựng kết cấu hạ tầng chung (thuộc hợp phần 3 do Ban Phát triển xã thực hiện). Theo đó, đến nay địa phương đã cơ bản hoàn thành 3 hạng mục công trình gồm: Xây dựng hệ thống thoát nước thôn Đá Trắng; nâng cấp hơn 200m đường nội đồng và kiên cố hóa gần 900m hệ thông kênh mương cấp 2+3 vào khu sản xuất thôn Ma Lâm (phục vụ chuỗi giá trị bò, lúa, bắp) với tổng kinh phí khoảng 1,8 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu sản xuất cho bà con trong mùa vụ sắp tới.

Song song với các hạng mục hạ tầng thiết yếu, đến nay địa phương cũng đã hoàn thành các hợp phần liên quan của dự án. Dựa trên sự phân tích đánh giá về các chuỗi giá trị và từ thực tế của địa phương, đến nay Phước Tân cũng đã thành lập được 3 nhóm đồng sở thích gồm: 2 nhóm sở thích chăn nuôi bò ở thôn Ma Lâm và Ma Ty (mỗi nhóm gồm 30 thành viên) và nhóm sở thích trồng lúa với khoảng 20 thành viên. Hiện nay, các nhóm đã đi vào hoạt động và triển khai một số nhiệm vụ theo quy chế được xây dựng ban đầu. Ngoài ra, trên cơ sở mô hình trồng bắp lai đang phát triển và ngày càng được mở rộng diện tích với năng suất khá ổn định trên 5 tấn/ha, địa phương cũng đang xúc tiến thành lập thêm nhóm đồng sở thích trồng bắp. Để người dân nắm bắt những quy trình, kỹ thuật khi triển khai thực hiện các chuỗi giá trị, Ban Phát triển xã cũng đã phối hợp với Ban DASU huyện mở 2 lớp tập huấn về trồng trọt và chăn nuôi cho gần 100 thành viên các nhóm đồng sở thích.

Đồng chí Pi Năng Ngọc cho biết thêm, đến nay xã cũng đã hoàn thành lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2014, với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống từ 5 – 10% mỗi năm. Theo đó, ngoài việc phấn đấu đạt mục tiêu phát triển các chuỗi giá trị đã được hình thành như: cải tạo nâng cao chất lượng đàn bò, đảm bảo năng suất và chất lượng chuỗi giá trị lúa và bắp lai theo hướng tăng giá trị hàng hóa thị trường…địa phương sẽ tiếp tục ưu tiên tập trung vào việc xây dựng cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn. Trong đó ưu tiên vào các công trình gồm: Nâng cấp đường nội đồng vào khu sản xuất suôí Lưỡi Mẫu, thôn Ma Ty (phục vụ gần 55ha diện tích lúa và bắp); xây dựng sân phơi và nhà kho chứa nông sản cho nông dân. Bên cạnh đó, xã sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia vào dự án để việc triển khai thực hiện dự án đạt hiệu quả, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân miền núi.