Lần đầu tiên tổ chức “Tuần lễ Truyền thông KHCN”

Từ ngày 26 đến 27/9, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) phối hợp với Học viện Chính trị-Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức “Tuần lễ Truyền thông KHCN năm 2013”.

Đây là năm đầu tiên Tuần lễ Truyền thông KHCN được tổ chức nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, đưa thông tin đến mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội hiểu rõ tầm quan trọng của KHCN. Đồng thời khẳng định vai trò của truyền thông KHCN trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà báo, các giảng viên, sinh viên báo chí đối với hoạt động KHCN của đất nước.

Cắt băng khai mạc “Tuần lễ Truyền thông KH&CN năm 2013”. Ảnh VGP/Phan Trang.

Tuần lễ Truyền thông KHCN năm 2013 sẽ diễn ra các hoạt động chính như: Triển lãm Truyền thông KHCN năm 2013”; Hội thảo “Vai trò của báo chí với truyền thông KHCN”; “Nghiên cứu-Đào tạo về truyền thông KHCN”; giao lưu “Sinh viên với truyền thông KHCN”…

Ngay sau lễ khai mạc, Triển lãm Truyền thông KHCN được khai trương với 20 gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm báo chí, truyền thông về hoạt động KHCN thu hút đông đảo mọi người tham quan.

Buổi Hội thảo khoa học "Vai trò của báo chí với truyền thông KHCN cũng thu hút nhiều nhà khoa học và nhà báo tham dự, trao đổi, thảo luận về các nội dung: Vai trò của báo chí trong việc phát triển nguồn lực và ứng dụng KHCN ở nước ta hiện nay; kỹ năng làm báo về KHCN; thực trạng hoạt động truyền thông KHCN tại địa phương.

Tại Hội thảo, TS. Hồ Ngọc Luật, Vụ trưởng Vụ Phát triển KHCN địa phương, Bộ KHCN, cho rằng: Thực trạng truyền thông KHCN ở địa phương còn nghèo nàn, do bản chất của các thông tin về KHCN phức tạp, khô khan, khó hấp dẫn nên công chúng khó tiếp nhận. “Mong muốn truyền thông và báo chí hỗ trợ các nhà khoa học truyền đạt nội dung, thông tin và tầm quan trọng của KHCN rộng rãi đến người dân”, ông Luật phát biểu.

Chia sẻ với ông Luật, nhà báo Trần Đức Chính, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhà báo và Công luận, cho rằng việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KHCN là động thái tích cực của Bộ KHCN. Mô hình mới này cần phải hoạt động khoa học hơn vì mô hình cũ chỉ mang tính “lễ lạt”, không có chiều sâu. Đồng thời, ông Chính nhấn mạnh việc cần phải tổ chức các lớp tập huấn cho nhà báo làm truyền thông KHCN là điều rất cần thiết.

Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân khẳng định: “Với các nỗ lực của các cơ quan truyền thông, của Bộ KHCN và với sự ủng hộ của cơ quan truyền thông đại chúng trong cả nước, thời gian vừa qua, hoạt động truyền thông KHCN đã có những bước tiến đáng ghi nhận”.

“Chúng tôi mong đợi sẽ xuất hiện nhiều nhà báo có tinh thần khoa học, nhiều doanh nghiệp có tinh thần khoa học cùng với các nhà khoa học có tinh thần doanh nghiệp và tinh thần báo chí, sẽ giúp đất nước chúng ta phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh.

Nguồn www.chinhphu.vn