DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG :

Phước Thái : Xác định chuỗi giá trị, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

(NTO) Phước Thái có tổng diện tích tự nhiên gần 11.890 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp có 1.548 ha, đất lâm nghiệp có trên 9.353 ha, còn lại là đất phi nông nghiệp. Là một trong ba xã thuộc vùng Dự án Hỗ trợ Tam nông huyện Ninh Phước, đến nay Phước Thái đã cơ bản hoàn thành việc lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội gắn với định hướng thị trường năm 2013 và định hướng năm 2014.

Dù nằm trong vùng bán khô hạn, nhưng nhờ nguồn nước kênh Nam nên sản xuất nông nghiệp ở Phước Thái thường đạt năng suất, sản lượng cao. Hệ thống thủy lợi ở đây ngoài kênh Nam còn có hồ chứa nước Tà Ranh, kênh Chàm, 2 trạm bơm và hệ thống kênh cấp II, cấp III nội đồng được kiên cố hóa 40% giúp chủ động tưới cho đồng ruộng.Khai thác lợi thế điều kiện tự nhiên, người dân trong xã chú trọng đầu tư chăn nuôi với quy mô tổng đàn gần 4.600 con gia súc, trong đó riêng gia súc có sừng có trên 1.330 con dê, cừu và trên 1.300 con bò.

Chuỗi giá trị bò được xác định là thế mạnh giúp nông dân Phước Thái phát triển kinh tế.

Theo Ban Phát triển xã Phước Thái, trong 6 chuỗi giá trị được Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh phân tích, đánh giá và nâng cấp, Ban Hỗ trợ Kinh doanh nông nghiệp (DASU) huyện chọn cho xã chuỗi giá trị bò và xác định đó là thế mạnh để giúp các hộ nghèo vươn lên. Dựa trên chuỗi giá trị đó, Phước Thái đã thành lập 2 nhóm đồng sở thích chăn nuôi bò tại thôn Tà Dương, mỗi nhóm có 30 thành viên là người Raglai thuộc đối tượng hộ nghèo và cận nghèo, trong đó thành viên nữ chiếm khoảng 60%.

Đồng chí Hán Tấn Duy, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban phát triển xã, cho biết: Địa phương lựa chọn chăn nuôi bò là chuỗi giá trị chính trong dự án vì địa bàn có đồng cỏ tự nhiên dồi dào, người dân có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi bò. Thực tế khảo sát cũng cho thấy các hộ nghèo và cận nghèo ở thôn Tà Dương phần lớn đều có nuôi bò, thích hợp thực hiện dự án. Trong chuỗi giá trị này, có thể thấy thuận lợi trước hết là giá cả bò thương phẩm và bò sinh sản đều khá ổn định so với các vật nuôi khác, Ban Phát triển xã kỳ vọng qua nhóm đồng sở thích, người dân sẽ biết liên kết trong sản xuất để tạo dựng giá trị kinh tế bền vững và lâu dài. Để nâng cao năng lực tổ nhóm, cũng như trình độ kỹ thuật của nông dân nói chung trong sản xuất chăn nuôi, Ban Phát triển xã đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh mở 3 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi heo, bò, cừu tại 3 thôn Tà Dương, Hoài Trung, Như Bình và hiện đang chuẩn bị mở tiếp 3 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò cho 140 nông dân tại 3 thôn Tà Dương, Như Ngọc và Hoài Ni. Đặc biệt, trong kế hoạch xã còn dự kiến mở 2 lớp xóa mù chữ cho 40 học viên là phụ nữ diện hộ nghèo, hộ cận nghèo của 2 thôn Tà Dương và Hoài Ni.

Thực hiện hợp phần 3 về đầu tư kết cấu hạ tầng chung từ nguồn vốn hỗ trợ của Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, theo kế hoạch của DASU huyện, xã Phước Thái đã hoàn thành việc phê duyệt, thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật, dự kiến sắp đến sẽ thi công 3 công trình xây dựng cơ bản phục vụ sản xuất. Cụ thể sẽ tiến hành nâng cấp đường giao thông từ trung tâm thôn Thái Giao lên hồ Tà Ranh (giá trị đầu tư 900 triệu đồng), nâng cấp đường giao thông từ cầu Chá đến Mả Vôi (400 triệu đồng) và nâng cấp đường từ cầu Đá Trắng đến vùng sản xuất hồ Tà Ranh (700 triệu đồng). Hiện nay, Ban Phát triển xã Phước Thái đang xúc tiến thăm dò ý kiến, rà soát nhu cầu của các thôn để lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014 theo hướng dẫn của DASU huyện và Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh. Dự kiến đầu tháng 8 sẽ trình Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện phê duyệt cung cấp vốn cho hoạt động tổ, nhóm và xây dựng hạ tầng. Kế hoạch này được xây dựng dựa trên thực tế địa phương, gắn chặt với chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo tiền đề cho Phước Thái phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn.