Xây dựng chỉ dẫn địa lý cho đặc sản thịt cừu Ninh Thuận

(NTO) Đến nay toàn tỉnh có đàn cừu khoảng 82.000 con, tập trung chủ yếu ở các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Nam, Thuận Bắc. Do quá trình chăn nuôi không được bổ sung giống mới nên cừu tỉnh ta có kích thước nhỏ.

Năm 2004, UBND tỉnh đã cho chủ trương nhập từ Úc về 30 con cừu giống, gồm 2 giống Dorper và White Suffolk nhằm mục đích nuôi khảo nghiệm giống mới, chọn lọc lai tạo với cừu địa phương để tránh sự đồng huyết, nâng cao chất lượng đàn. Đến nay đàn cừu đã thuần giống và phát triển tốt.

Thịt cừu là loại thực phẩm đặc sản đang được khách du lịch và người tiêu dùng trong nước ưa thích và tiêu thụ ngày càng nhiều; phạm vi tiêu thụ lan rộng khắp các tỉnh trong cả nước. Giá thịt cừu ngày càng cao và ổn định. Với điều kiện khí hậu thích nghi, cộng với truyền thống cần cù, chăm chỉ của nông dân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, có thể đẩy mạnh nghề nuôi cừu thành một nghề phát đạt trong tương lai. Những vùng có điều kiện thuận lợi cần xem xét để đưa nhanh con cừu vào cơ cấu chăn nuôi theo quy mô hộ gia đình. Cừu sẽ góp phần trong việc xóa đói, giảm nghèo và giúp nông dân vươn lên khá giàu.

Vì thế, việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thịt cừu của Ninh Thuận cùng với việc lập kế hoạch phát triển, quảng bá cho chỉ dẫn địa lý trên là một việc làm hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay, giúp nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm đặc trưng của tỉnh nhà, góp phần đưa sản phẩm thịt cừu Ninh Thuận đến các vùng miền trên cả nước, tạo tiền đề cho việc xuất khẩu sản phẩm thịt cừu Ninh Thuận sang các nước trong tương lai.