Hiểu đúng về thực phẩm chức năng

Cuộc sống hội nhập khiến con người ngày càng bận rộn hơn, thời gian luôn hạn hẹp, nhiều khi không thể chăm sóc chu đáo cho bản thân.

 Có đôi lúc họ cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, nhiều khi thấy lo lắng cho sức khỏe của mình. Họ đã tìm đến với thực phẩm chức năng và rồi băn khoan: Mình dùng cái này có tốt không? Tác dụng phụ thế nào? Nguồn gốc ra sao?

Thực tế đó cũng là băn khoăn, trăn trở của của nhiều người khi trên thị trường hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều thực phẩm chức năng với mẫu mã đa dạng, phong phú, xuất xứ từ nhiều nguồn, nhiều nước khác nhau đã làm choáng ngợp con mắt thị hiếu của người tiêu dùng.

Một dạng thực phẩm chức năng 

Vậy thực phẩm chức năng là cái gì? Tác dụng của nó ra sao? Cách dùng như thế nào? Mời các bạn cùng khám phá.

Thực phẩm chức năng nằm giói hạn giữa thực phẩm truyền thống và thuốc. Nó thuộc khoảng giao thoa giữa thực phẩm và thuốc. Vì thế, thay vì gọi thực phẩm chức năng người ta gọi thực phẩm - thuốc.

Hiện nay trên thị trường Việt nam xuất hiện nhiều hãng thực phẩm chức năng như: Forever Living, Oriflame, Anway, Lô hội, Vision, K- LinK, apex… Đó là loại thực phẩm không chỉ cung cấp dinh dưỡng cơ bản mà còn có chức năng phòng chống bệnh tật và tăng cường sức khỏe nhờ trong thành phần có chứa các chất oxy hóa như: Beta- Caroten, Lycopen, Lutein, Vitamin C, Vitamin E … chất xơ và các thành phần khác.

Trong thực phẩm chức năng có:

+ Loại khi ở dạng tự nhiên nó đã có những hoạt chất có lợi với lượng lớn.

+ Cũng có loại thực phẩm có ít hoạt chất hơn vì thế phải bổ sung hoặc tinh chế cô đặc lại ở dạng dễ sử dụng để tăng hàm lượng một số chất có lợi.

Dù ở dạng nào thì thực phẩm chức năng cũng có một số chức năng cơ bản sau:

- Chức năng thải độc: Nó đưa ra khỏi cơ thể những chất cặn bã, chất độc đã lưu trữ lâu ngày chủ yếu qua đường bài tiết, có thể qua da.

- Chức năng dinh dưỡng: Nó có tác dụng bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết vào từng tế bào.

- Chức năng bảo vệ: Giúp cơ thể chống lại các tác nhân có hại từ môi trường ben ngoài.

Đôi khi vẫn có người còn nhầm lẫn giữa thực phẩm chức năng và thuốc, nhiều khi tưởng hai cái là một. Thực tế là sai lầm vì thực phẩm chức năng khác thuốc.

Phân biệt thực phẩm chức năng và thuốc

Thực phẩm chức năng:

Nhà sản xuất công bố trên nhã sản phẩm là thực phẩm, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, phù hợp với quy định về thực phẩm.

Nó có thể sử dụng thường xuyên, lâu dài nhằm nuôi dưỡng, bổ dưỡng hay phòng ngừa các nguy cơ gây bệnh mà vẫn an toàn, không có độc hại, không có phản ứng phụ.

Người tiêu dùng có thể tự sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất mà không cần khám bệnh hoặc theo đơn của bác sỹ.

Thuốc:

Nhà sản xuất công bố trên nhãn sản phẩm là thuốc, có tác dụng chữa bệnh, phòng bệnh với công dụng, cách dùng, chống chỉ định.

Nó là những sản phẩm để điều trị và phòng bệnh, được chỉ định để nhằm tái lập, điều chỉnh hay sửa đổi chức năng sinh lý của cơ thể.

Ví dụ: Trà Bạc hà: Là thực phẩm nếu trên nhãn ghi nước uóng giải nhiệt; Là thuốc nếu ghi công dụng điều trị rối loạn dạ dày.

Ngoài ra thực phẩm chức năng còn có nhiều điểm khác với thực phẩm truyền thống vẫn thường xuyên dùng:

• Thực phẩm chức năng được sản xuất, chế biến theo công thức bổ sung một số thành phần có lợi và bớt 1 số thành phần bất lợi. Nó được cân nhắc một cách khoa học và được sự đồng ý của cơ quan Nhà nước cóa thẩm quyền.

• Thực phẩm chức năng ít tạo ra năng lượng cho cơ thể như các thực phẩm truyền thống. Vì thế, nó có tác dụng với sức khỏe nhiều hơn.

Theo như kết quả của các cuộc khảo cứu, hầu hết mọi người trong chúng ta đều thiếu vi chất dinh dưỡng trầm trọng. Ngay cả với những người trẻ, những người luôn ăn đầy đủ các chất vẫn không thể cung cấp đủ Vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Vì thế mỗi người nên có một sự hiểu biết nhất định về thành phần, tác dụng của thực phẩm chức năng, hiểu được nhu cầu của cơ thể, tình trạng sức khỏe hiện tại để bổ sung cho phù hợp.

Nguồn: kinhdoanhdacap.vn