Phước Vinh: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

(NTO) Trạm Y tế xã Phước Vinh được thành lập từ năm 2007, ngay sau khi phân tách địa giới hành chính từ xã Phước Sơn. Dân số toàn xã có trên 10.500 người cư trú ở địa bàn 5 thôn, trong đó có gần 1.640 người dân tộc Raglai. Mặc dù còn là xã vùng xa, còn nhiều khó khăn nhưng Phước Vinh luôn nỗ lực trong công tác khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Là địa phương vừa có đồng bằng và miền núi, đời sống người dân còn khó khăn, dân trí không đồng đều. Bà con đi rừng, ngủ rẫy còn nhiều nên khu vực này được coi trọng điểm của dịch bệnh sốt rét. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã xuất hiện 8 ca sốt rét, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trước tình hình đó, Trạm Y tế xã tham mưu cho chính quyền địa phương đề phòng bệnh dịch như: Vệ sinh môi trường, kịp thời phát hiện, xử lý sớm bệnh dịch. Tích cực tuyên truyền, vận động người dân ngủ mùng tẩm hóa chất, cấp phát thuốc, xét nghiệm và điều trị miễn phí cho người dân. Trạm Y tế xã phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng huyện thường xuyên xuống cộng đồng dân cư thăm khám, kiểm tra, theo dõi tình hình dịch bệnh. Cộng tác viên y tế thôn bản được tập huấn, đào tạo bài bản, có khả năng xét nghiệm, phát hiện bệnh, cấp thuốc và điều trị tại chỗ cho bệnh nhân. Nhờ vậy, xã Phước Vinh khống chế, đẩy lùi dịch bệnh sốt rét, không xảy ra trường hợp bệnh nặng, tử vong.

 
Người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Phước Vinh.

 Ông Lê Ngọc Kim (84 tuổi) thôn Phước An 1 cho biết, hơn 4 năm nay ông thường xuyên đến trạm y tế khám, điều trị bệnh cao huyết áp, lấy thuốc đều đặn 1 tuần/ lần. Bà con ở đây rất tin tưởng vào cán bộ y tế, coi trạm như địa chỉ quen thuộc mỗi khi có vấn đề về sức khỏe. Trung bình mỗi ngày có 30 lượt người đến khám, điều trị tại trạm. Trong 6 tháng đầu năm, Trạm Y tế xã khám, điều trị đông y cho 911 lượt người, khám chữa bệnh cho 492 lượt trẻ em dưới 6 tuổi, điều trị nội trú 42 ca. Trước khó khăn chung của ngành Y tế về cơ sở vật chất, chính quyền địa phương cùng nhân dân phát huy nội lực, đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Thời gian qua, xã vận động các chức sắc tôn giáo trên địa bàn hỗ trợ thuốc men, trang thiết bị y tế cần thiết như máy phát điện, bàn hồi sức sau sinh, máy điện châm, bàn, ghế với tổng trị giá 50 triệu đồng. UBND xã hỗ trợ Trạm Y tế 4 triệu đồng xây dựng vườn thuốc nam. Cán bộ trạm y tế xã vận động nhân dân thành lập Quỹ hỗ trợ sản phụ đối với người dân tộc Raglai khi chuyển viện chi phí đi lại với số tiền 2 triệu đồng mỗi năm. Hiện trạm có 9 cán bộ, nhân viên, trong đó có 4 y sỹ, 2 nữ hộ sinh. Nêu cao y đức, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm, đội ngũ cán bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được nhân dân tin yêu. Hơn hai mươi năm gắn bó với nghề, Y sỹ Trần Thị Nam, Trưởng trạm Y tế xã Phước Vinh chia sẻ: "Sinh ra và lớn lên ở đây, mình thấu hiểu đời sống của bà con. Ai cũng mong muốn làm những điều to lớn nhưng với mình, hạnh phúc của người thầy thuốc đơn giản là được sống gần dân, cống hiến hết sức mình chăm lo sức khỏe cho nhân dân.”

Theo kế hoạch 6 tháng cuối năm, Trạm Y tế xã Phước Vinh được phê duyệt nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị theo chuẩn với tổng kinh phí 300 triệu đồng. Để nâng hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, bên cạnh việc đổi mới trang thiết bị, rèn luyện y đức, duy trì tốt chức năng, nhiệm vụ của trạm y tế xã và trên hết là nâng cao trình độ chuyên môn cho nguồn nhân lực y tế cơ sở.