Để người HIV sống khỏe

(NTO) Từ khi nhiễm HIV cho đến khi chuyển sang giai đoạn AIDS là một khoảng thời gian dài trong nhiều năm. Người nhiễm HIV vẫn khỏe mạnh và làm việc bình thường. Khi HIV nhiễm vào cơ thể sẽ có 3 xu hướng phát triển như:

Hoặc người có mang HIV kéo dài trong 10 năm hoặc lâu hơn mà vẫn khỏe mạnh bình thường nếu người đó thay đổi hành vi, thực hiện chế độ dinh dưỡng và rèn luyện sức khỏe tốt.

Hoặc sẽ phát triển thành AIDS trong vòng 5 – 7 năm nếu để HIV diễn biến tự nhiên trong cơ thể.

Hoặc sẽ diễn biến rất nhanh thành AIDS trong vòng vài năm nếu tiếp tục hành vi nguy cơ như dùng chung bơm tiêm, tiếp tục quan hệ tình dục với nhiều người. Hành vi này một mặt sẽ làm lây truyền HIV cho người khác, mặt khác sẽ bị nhiễm thêm HIV từ người khác hoặc bị các nhiễm trùng bội nhiễm kích hoạt cho HIV sản sinh nhanh trong cơ thể làm tiêu hủy nhanh hệ thống miễn dịch.

Khi đã diễn biến thành AIDS, tùy điều kiện thuốc men và chăm sóc – mặc dù các thuốc điều trị chỉ nằm chữa các bệnh nhiễm trùng cơ hội và làm chậm lại quá trình phát triển của vi rút, bệnh nhân vẫn có thể sống thêm được từ 1 – 5 năm.

Cho nên cần có một chế độ dinh dưỡng tốt cho người nhiễm HIV để kéo dài thời gian sống khỏe. Người nhiễm HIV cần tuân thủ chế độ ăn uống đủ chất, cân đối, an toàn và sinh hoạt điều độ.

Cần ăn đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng trong một ngày:

- Nhóm bột đường: cơm, bánh mì, bắp…

- Nhóm thức ăn giàu đạm: thịt, cá, tôm, sữa, đậu...

- Nhóm chất béo: dầu ăn, bơ, đậu phộng…

- Nhóm vitamin và khoáng chất: Rau quả, trứng, sữa, trái cây…

Người nhiễm HIV cần cố gắng ăn càng nhiều càng tốt, trước hết là các sản phẩm sữa, thịt nạc và ăn đầy đủ trái cây và rau quả. Không ăn những thức ăn loại thịt nướng chưa chín hoặc còn sống vì đó là mầm mống các loại vi khuẩn có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm cho những người bị nhiễm HIV/AIDS.