Bạn đọc hỏi - Ngành thuế trả lời

(NTO) Một bạn đọc ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm hỏi: Tôi có mua lại một xe máy mang biển số ở TP. Hồ Chí Minh, với giá trị 20 triệu đồng và có giấy mua bán của Phòng Công chứng. Theo tôi biết thì nếu làm lại biển số mới thì phải đóng phí trước bạ 1% giá trị xe trên hợp đồng mua bán giữa hai bên nhưng khi tới Cục Thuế tỉnh thì phải đóng phí trước bạ 1% trên giá trị xe ban đầu là 39,5 triệu đồng. Vậy đóng phí trước bạ như thế là đúng không ?

Trả lời: Ngày 4-3-2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 14/2013/QĐ-UBND quy định về đơn giá ô-tô, xe máy và tỷ lệ chất lượng còn lại. Theo đó, loại xe của bạn có giá đăng ký mới là 39.500.000 đồng; xe sử dụng chưa quá 3 năm nên giá trị còn lại để tính lệ phí trước bạ bằng 85% giá trị xe mới; mức đóng bằng 1% giá tính lệ phí trước bạ.

• Là Công ty Cổ phần được thành lập từ tháng 12-2011, số vốn đăng ký kinh doanh là 100 tỷ đồng. Nhưng đến thời điểm hiện tại thì các cổ đông chưa góp đủ số vốn đã đăng ký. Vậy cho tôi hỏi:

1. Vốn đăng ký kinh doanh có được gia hạn thời gian góp không? Nếu được thì thời gian gia hạn là bao lâu? Thủ tục gia hạn?

2. Vốn đăng ký kinh doanh có được hạch toán đối ứng với tài khoản phải thu khác hay không?

Trả lời:

1- Tại khoản 4, Điều 6, Nghị định 102/2010/NĐ-CP ngày 1-10-2010 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp đã quy định:

Vốn điều lệ của Công ty Cổ phần là tổng giá trị mệnh giá số cổ phần đã phát hành. Số cổ phần đã phát hành là số cổ phần mà các cổ đông đã thanh toán đủ cho công ty. Tại thời điểm đăng ký kinh doanh thành lập doanh nghiệp, vốn điều lệ của công ty cổ phần là tổng giá trị mệnh giá các cổ phần do các cổ đông sáng lập và các cổ đông phổ thông khác đã đăng ký mua và được ghi trong Điều lệ công ty; số cổ phần này phải được thanh toán đủ trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp công ty của bạn quá thời hạn trên mà chưa góp đủ vốn điều lệ, bạn cần liên hệ với Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thêm.

2- Vốn đăng ký kinh doanh chưa phải là tài sản của công ty. Chỉ khi số vốn ấy được góp bằng tiền, bằng tài sản... có giá trị thực tế bạn mới có căn cứ để hạch toán ghi tăng nguồn vốn (TK411) và tăng tài sản tương ứng. Nội dung và phạm vi phản ánh của TK138 không đối ứng với vốn đăng ký kinh doanh.