Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Bà Thiều Thị Sửu và ông Hồ Xuân Trấp, xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam và một số bà con huyện Thuận Nam, Thuận Bắc hỏi: Cán bộ tham gia kháng chiến chống Mỹ được công nhận liệt sĩ có được xét tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến chống Mỹ không? Mức khen thưởng cụ thể như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 5, Chương I, Điều lệ khen thưởng tổng kết thành tích kháng chiến chống Mỹ, cứu nước ban hành theo Nghị quyết số 47-NQ/HĐNN ngày 29-9-1981 của Hội đồng nhà nước (nay là Chính phủ) thì việc khen thưởng đối với liệt sĩ và những người bị thương tật trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước như sau:

1. Đối với các liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ sau ngày 20-7-1954 đến ngày 20-12-1960 ở miền Nam thì được truy tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất.

2. Đối với các liệt sĩ và những người bị thương tật xếp hạng 6, 7, 8 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước thì mức khen thưởng thấp nhất là Huân chương Kháng chiến hạng Ba; nếu có đủ tiêu chuẩn Huân chương Kháng chiến hạng Ba thì nâng lên hạng Nhì; nếu có đủ tiêu chuẩn Huân chương Kháng chiến hạng Nhì thì nâng lên hạng Nhất.

Theo quy định trên thì cán bộ tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước được công nhận liệt sĩ, được xét tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Nhì, Ba. Mức khen thưởng Huân chương cụ thể phụ thuộc vào giai đoạn kháng chiến và thời gian tham gia kháng chiến của từng cá nhân.