Giải đáp pháp luật

(NTO) Những người nào không được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 7 Quyết định số 36/2011/QĐ-UBND ngày 22-8-2011 của UBND tỉnh Ninh Thuận về ban hành Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận như sau:

1. Người không có năng lực hành vi dân sự, người bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc người tại thời điểm đấu giá không nhận thức, làm chủ được hành vi của mình.

2. Người làm việc trong tổ chức bán đấu giá tài sản, nơi thực hiện việc bán đấu giá tài sản đó, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột của người đó; người trực tiếp giám định, định giá tài sản, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột của người đó.

3. Người được chủ sở hữu ủy quyền bán đấu giá quyền sử dụng đất hoặc cho thuê đất; người có thẩm quyền bán đấu giá quyền sử dụng đất hoặc cho thuê đất; người ký hợp đồng thuê tổ chức bán đấu giá để bán đấu giá tài sản.

4. Người không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người không thuộc trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Một hộ gia đình có 2 cá nhân cùng tham gia đấu giá quyền sử dụng đất (1 lô đất) có được không?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Quyết định số 36/2011/QĐ-UBND ngày 22/8/2011 của UBND tỉnh Ninh Thuận về ban hành Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận như sau:

Một hộ gia đình chỉ được một cá nhân tham gia đấu giá; một tổ chức chỉ được một đơn vị tham gia đấu giá; có 2 doanh nghiệp trở lên thuộc cùng một tổng công ty thì chỉ được một doanh nghiệp tham gia đấu giá; tổng công ty với công ty thành viên, công ty mẹ và công ty con, doanh nghiệp liên doanh với một bên góp vốn trong liên doanh thì chỉ được một doanh nghiệp tham gia đấu giá.

Theo quy định trên thì một hộ gia đình chỉ 1 cá nhân đại diện tham gia đấu giá 1 lô đất.