Xây dựng nông thôn mới - Nhìn từ lĩnh vực an ninh trật tự

(NTO) Toàn tỉnh có 47 xã (trong đó có 11 xã điểm) nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với dân số chiếm trên 64%; ngoài xã Thành Hải thuộc địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, còn lại 46 xã thuộc địa bàn 6 huyện.

Để xây dựng NTM đạt chuẩn, các xã phải đạt tiêu chí cuối cùng trong 19 tiêu chí là giữ vững an ninh, trật tự (ANTT) xã hội nông thôn. Vì vậy trong tiến trình triển khai xây dựng NTM, vấn đề AN nông thôn đang được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm.

 
Công an xã Phước Thuận đang hướng dẫn đối tượng trộm cắp vặt viết bản tường trình.

Anh Lê Kim Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn kiêm Phó Thường trực Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh, cho biết: Theo đề án Xây dựng NTM của tỉnh, đảm bảo AN nông thôn chính là việc phòng ngừa, phát hiện và giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện, điểm nóng ở nông thôn. Để rút kinh nghiệm chỉ đạo nhân rộng việc thực hiện các chỉ tiêu đảm bảo ANTT xã hội nông thôn theo tiêu chí 19 ở các xã, từ cuối tháng 4-2012, Ban chỉ đạo ANTT- NTM Công an (CA) tỉnh đã triển khai làm điểm ở 2 xã Xuân Hải (Ninh Hải) và Phước Thái (Ninh Phước), đây là các xã điểm xây dựng NTM của tỉnh. Tại đây, Ban chỉ đạo đã phát động phong trào 3 giảm (giảm tội phạm, giảm tệ nạn xã hội, giảm tai nạn giao thông) và tổ chức cho 2.249 hộ ký cam kết tham gia thực hiện; xây dựng, củng cố 2.432 tổ nhân dân tự quản về ANTT, thành lập 7 tổ ANTT xung kích với 67 thành viên và xây dựng mới 6 tộc họ tự quản về ANTT trong đồng bào dân tộc thiểu số. Qua làm điểm, với sự phối hợp của các phòng nghiệp vụ CA tỉnh và lực lượng CA các huyện, 2 xã đã tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo AN nông thôn, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và quản lý hành chính về TT xã hội.

Gần đây, đến xã Phước Thái chúng tôi ghi nhận được sự chuyển biến của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) tại địa phương. Là điểm thực hiện mô hình xã lành mạnh, khu dân cư an toàn về ANTT của tỉnh, Phước Thái đã bước đầu phát huy vai trò các mô hình nhân dân tự quản về ANTT trong việc vận động nhân dân đoàn kết, bảo vệ xóm thôn nơi cư trú. Anh Lưu Văn Thuỷ, Chủ tịch UBND xã Phước Thái chia sẻ: Thông thường khi nói xây dựng NTM, mọi người đều nghĩ tới việc đầu tiên là xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập người dân. Thực ra nếu không ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, không tạo cuộc sống thôn xóm bình yên sẽ khó mà phát huy vai trò chủ thể của người dân trong tiến trình xây dựng NTM. Không chỉ Phước Thái, ở xã Phước Thuận (Ninh Phước) dù không làm điểm nhưng công tác ANTT xã hội nông thôn cũng được chú trọng. Là một địa bàn có vị trí giáp ranh với nhiều xã, phường, thị trấn trong huyện và của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Phước Thuận từng phải đối mặt với tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật, băng nhóm đánh nhau, ma tuý, cờ bạc. Song nhờ xây dựng 7 đội thanh niên xung kích ANTT, 2 năm qua tình hình trộm cắp, cướp giật trên địa bàn giảm hẳn, người dân có chỗ dựa đã sẵn sàng tố giác, cung cấp thông tin cho CA xã. Anh Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận lý giải: “ANTT là yếu tố quan trọng để tạo lòng tin cho người dân tham gia xây dựng NTM thành công”.

Nhìn chung, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, thời gian qua phong trào TDBVANTQ ở các cơ sở tiếp tục phát triển, huy động được sức mạnh của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. CA các đơn vị, địa phương đã tăng cường lực lượng bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện tình hình, huy động các ngành, các đoàn thể xã hội tham gia gặp gỡ, vận động các chức sắc, trưởng tộc họ, người có uy tín trong nhân dân đứng ra giải quyết tình hình phức tạp về ANTT nổi lên ở nông thôn. Qua nhận xét bước đầu của Ban chỉ đạo ANTT NTM CA tỉnh, về cơ bản 100% xã xây dựng NTM hiện nay đều giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian gần đây hoạt động của các loại tội phạm ở nông thôn vẫn còn diễn biến phức tạp, nổi lên tình trạng cướp giật, trộm cắp xe máy, trộm cắp tài sản, vật nuôi của nhân dân. Một số vùng nông thôn có tình trạng thanh thiếu niên tụ tập thành nhóm đánh nhau gây thương tích hoặc đi xe máy phóng nhanh, vượt ẩu.

Trước những vấn đề đặt ra về ANTT nông thôn, sau khi sơ kết rút kinh nghiệm ở 2 xã điểm, Ban chỉ đạo ANTT NTM CA tỉnh đã hướng dẫn CA các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai khắp các xã trong toàn tỉnh. Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Chung, Trưởng Phòng Xây dựng phong trào TDBVANTQ (CA tỉnh), để thực hiện các chỉ tiêu đảm bảo ANTT xã hội nông thôn theo tiêu chí 19 ở các xã, điều trước tiên là phải tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, làm chuyển biến nhận thức của các đoàn thể và nhân dân địa phương về trách nhiệm bảo vệ trật tự trị an. Trong đó trọng tâm là xây dựng Tổ nhân dân tự quản hoạt động hiệu quả, thực sự là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân trong việc giữ gìn AN nông thôn.