Phước Nam chung tay xây dựng nông thôn mới

(NTO) Ở xã Phước Nam (Thuận Nam), qua 2 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan, tạo tiền đề vững chắc để tiếp tục thực hiện cho những năm tiếp theo…

Phước Nam là một trong 11 xã được chọn điểm của tỉnh để xây dựng NTM. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để địa phương phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Phước Nam hiện tại đã đạt 4 tiêu chí, đó là: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch; điện, Bưu chính – Viễn thông; an ninh trật tự và phát triển kinh tế -xã hội địa phương. Năm 2013, xã phấn đấu đạt thêm 7 tiêu chí. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, Đảng ủy và UBND xã xác định: Việc phát huy mạnh mẽ phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM là hết sức quan trọng và cần thiết và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong suốt giai đoạn 2011-2015.

 
Đường bê tông nội thôn Nho Lâm được xây dựng theo tiêu chí Nông thôn mới.

Với việc phát huy nội lực của địa phương, đồng thời lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án khác, sau hơn 2 năm triển khai xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn Phước Nam đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Thông qua các nguồn vốn, Phước Nam đã tập trung hỗ trợ cho các hộ phát triển các mô hình kinh tế, khuyến khích sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập. Kinh tế nông nghiệp, nông thôn đã góp phần vào việc giữ vững tốc độ phát triển kinh tế- xã hội của xã. Các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội được đảm bảo. Hiện số hộ nghèo toàn xã chiếm 8,90%, giảm 1,83 % so với năm 2011. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được duy trì và thực hiện khá tốt, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên của toàn xã là 1,27%, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm xuống còn 15,47%.

Đặc biệt, năm 2012, thực hiện theo chương trình hợp phần sản xuất, xã đã hỗ trợ 100% giống, 30% phân bón trên diện tích 30ha cho các hộ sử dụng giống nguyên chủng vào vụ đông- xuân, với tổng số tiền gần 200 triệu đồng; hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống kênh mương Càlao có chiều dài 200m, với tổng số vốn 400 triệu đồng; xây thêm 6 phòng học và khu vệ sinh tại Trường TH Văn Lâm, với kinh phí gần 2 tỷ đồng. Cũng trong năm qua trên 550 lao động được đào tạo nghề các loại như may, đan, chăn nuôi, bảo vệ thực vật…

Đồng chí Thiên Sanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Nam cho biết: Để hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM là không dễ dàng. Tuy nhiên, phía địa phương đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động tổng lực để thực hiện các tiêu chí, trong đó nội lực đóng vai trò quan trọng. Trước mắt, xã tập trung lãnh đạo nhân dân đầu tư phát triển kinh tế, tăng thu nhập, thực hiện tốt vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Phấn đấu trong năm 2013 đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 6,8 %; thu nhập bình quân đạt 8 triệu đồng/người/năm. Để đạt mục tiêu đề ra, ngay từ những tháng đầu năm, chính quyền địa phương đã triển khai động viên bà con áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình kinh tế hiệu quả, phát triển trồng trọt, chăn nuôi, đồng thời chú trọng đến chọn giống lúa năng suất, chất lượng cao để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Địa phương cũng tiếp tục có kế hoạch đào tạo nghề cho lao động phổ thông; mở rộng các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phù hợp… để thu hút lao động, cải thiện thu nhập cho người dân; huy động mọi nguồn lực từ nhân dân, các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn cùng chung tay xây dựng NTM.

Với nỗ lực đó, tin rằng Phước Nam sẽ sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM vào năm 2015.